Marketing là gì? Những điều cần biết về ngành Marketing

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển hội nhập như hiện nay cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp nhằm chiếm thị phần cao trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Vì thế việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng Marketing trong thời đại mới là điều vô cùng cần thiết. Vậy Marketing là gì? Marketing đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? Một marketer giỏi cần những kỹ năng gì và các công việc phải làm hàng ngày của họ là gì? Tất cả sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

Marketing là gì?

Marketing là gì? Marketing là một lĩnh vực nhận được sự quan tâm rất nhiều và được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, định nghĩa phổ biến và được áp dụng nhiều nhất là định nghĩa của Philip Kotler – người được coi là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Theo định nghĩa của ông, Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đạt được lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
 
Ban đầu, Marketing được áp dụng chủ yếu trong các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, sau đó, lĩnh vực này đã được mở rộng và áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe, v.v. và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp.
Marketing là gì
Marketing là gì

Nhân viên marketing là gì?

Nhân viên marketing là người làm việc trong bộ phận marketing của một công ty hoặc tổ chức. Công việc của nhân viên marketing bao gồm tìm hiểu và phân tích thị trường, xác định các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, đưa ra chiến lược quảng cáo, marketing và bán hàng phù hợp, và theo dõi và đánh giá kết quả của các chiến dịch marketing. Nhân viên marketing cũng có thể tham gia vào việc phát triển sản phẩm, tạo hình thương hiệu và tham gia vào việc thiết kế các chiến lược tiếp thị.
 

Ngành marketing là gì?

Marketing là một ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học và cao đẳng, nhằm cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, phân tích hành vi người tiêu dùng, lên chiến lược để tiếp thị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
 
Ở Việt Nam hiện nay, việc tìm hiểu về marketing đang là một trong những đề tài hot được nhiều người quan tâm. Đó là bởi vì marketing là một ngành thú vị, thử thách và cơ hội việc làm với ngành này khá lớn.
 
Khi học marketing, người học sẽ được trang bị những kỹ năng như nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thương hiệu, phân tích độ cạnh tranh, lên chiến lược tiếp thị và các chính sách ưu đãi, hoạch định ngân sách marketing, đo lường hiệu quả của chiến dịch.
 
Như vậy, bạn đã biết được marketing bao gồm những gì và định nghĩa về marketing là gì. Nếu bạn muốn trở thành một marketer xuất sắc, bạn cần có đam mê và tinh thần sáng tạo, sự kiên trì và cập nhật kiến thức liên tục, kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian tốt, cũng như khả năng phân tích và giải quyết vấn đề.

Vai trò của Marketing đối với Doanh Nghiệp

Cơ bản, có 7 lý do mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đặt sự chú ý đầu tiên đến marketing, vì marketing là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất, bao gồm:

1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Marketing đóng một vai trò và chức năng vô cùng quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết và sâu sắc nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Là thành viên trong đội ngũ marketing, bạn hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khách hàng cần những thông tin này từ bạn để có thể đưa ra quyết định mua hàng.
 
Để mua sản phẩm, khách hàng cần phải biết các thông tin tổng quan về sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các lợi ích mà họ có thể đạt được trước khi bắt đầu quá trình mua hàng. Theo Ctreativs, marketing là phương pháp hiệu quả nhất để truyền đạt các giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.

2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Các hình thức marketing hiện đại đã giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao. Điều này giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn hơn trong ngành.
 
Thậm chí, những doanh nghiệp này còn có thể làm tốt hơn bằng cách dành nhiều thời gian để tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng khác nhau.
 
Một lời khuyên nhỏ cho các doanh nghiệp là người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến giá trị mà họ nhận được thông qua trải nghiệm sản phẩm hơn là giá cả. Do đó, áp dụng phương pháp tương tác 1:1 rất hữu ích trong việc thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.

3. Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng là một công việc vô cùng quan trọng, đây là chìa khóa giúp khách hàng tin tưởng và đánh giá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing là phương pháp quan trọng nhất để duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
 
Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, marketing giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Điều này khiến khách hàng trở nên yêu thích sản phẩm và thương hiệu, và có thể chuyển đổi thành khách hàng trung thành trong tương lai.

4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trong quá khứ, việc tương tác với khách hàng của bạn chỉ xảy ra khi họ ghé thăm công ty/cửa hàng của bạn. Ví dụ: khách hàng đến một cửa hàng pizza, họ nói chuyện với chủ cửa hàng, trò chuyện với nhân viên phục vụ, chào tạm biệt với chủ quán,…
 
Tuy nhiên, chỉ tương tác như vậy là chưa đủ. Người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn ngoài cửa hàng. Với các chiến lược marketing hiện đại, bạn không chỉ tương tác với khách hàng trong cửa hàng mà còn tương tác với họ mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ, bạn có thể gửi cho khách hàng các thông tin liên quan đến sản phẩm mà họ quan tâm ngay cả khi họ không trực tiếp liên hệ với bạn. Đó là lý do tại sao marketing giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn.
Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

5. Marketing giúp bán hàng

Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận và để đạt được điều đó, marketing là việc rất cần thiết. Mặc dù một sản phẩm tốt là điều cần thiết, nhưng trong thời đại hiện nay, chỉ có sản phẩm chất lượng không đủ để tạo ra doanh số. Để duy trì một hoạt động kinh doanh thương mại thành công, bạn cần phải giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng thông qua những chiến lược marketing hiệu quả.
 
Ngày nay, để bán được sản phẩm, bạn cần phải sử dụng những chiến lược marketing phù hợp để giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng. Bằng cách tạo ra những thông điệp thu hút và những bản giới thiệu sản phẩm đầy thuyết phục, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, thuyết phục họ và khiến họ đồng ý mua sản phẩm của bạn. Đó là lý do tại sao marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn bán hàng tốt hơn. 

6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng tệp khách hàng của mình. Khách hàng hiện tại vẫn rất quan trọng, nhưng mở rộng danh sách khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng không kém.
 
Việc thực hiện các chiến dịch nhỏ như viết bài trên mạng xã hội hoặc gửi email giúp:
  • Thu hút khách hàng hiện tại.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.
  • Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, bằng cách duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và mở rộng danh sách khách hàng mới.

7. Xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu là một công việc quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Chỉ khi có một thương hiệu tốt, doanh nghiệp mới có thể quảng bá được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng. Nhờ đó, ngay cả khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá cao, nhưng lại mang lại giá trị tốt, khách hàng vẫn sẽ tin tưởng và sử dụng. Lý do là họ tin tưởng vào thương hiệu và giá trị của doanh nghiệp.
Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Marketing chủ yếu xoay quanh 4P, bao gồm sản phẩm (Product), giá cả (Price), quảng bá (Promotion) và nơi bán hàng (Place). Những người làm marketing cần tập trung vào các khái niệm này và các nguyên tắc liên quan.
Mặc dù có một số biến thể khác như 7P hay 9P, nhưng để hiểu rõ hơn về những biến thể này, bạn cần phải tập trung vào 4P chính vì chúng là cốt lõi để phát triển các hoạt động khác. 
 
Product – Sản phẩm
Công ty đang kinh doanh sản phẩm là hàng hóa vật chất hoặc dịch vụ. Từ góc độ của một nhà quảng cáo, họ cần trả lời những câu hỏi sau:
  • Các dòng sản phẩm chính của công ty là gì và có nên mở rộng các dòng sản phẩm khác không? Ví dụ, một nhà sản xuất xe hơi có nên chế tạo thêm các loại xe khác như xe bán tải, xe crossover, xe gia đình,… không?
  • Quy trình đóng gói sản phẩm như thế nào? Sản phẩm được bán trực tiếp tại xưởng trưng bày trên thảm trải sàn hay được đóng gói trong hộp không? Chế độ bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm như thế nào? Có các điều khoản bảo hành, xử lý và trả hàng hay không?
Nói chung, nhà quảng cáo cần hiểu rõ về thiết kế, tính năng của sản phẩm và các thông tin khác để có thể quảng cáo sản phẩm
 
Pricing – Định giá
Giá sản phẩm/ dịch vụ không chỉ đơn thuần là giá trị tiền của chúng mà còn nhiều yếu tố khác cần được xem xét trong hoạt động tiếp thị. Marketing là một hoạt động thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, vì vậy, việc xác định giá cả hợp lý là rất quan trọng.
 
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi tiếp thị giá cả:
  • Nghiên cứu thị trường để xác định giá hợp lý cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, bao gồm giá cả của đối thủ, giá thị trường và giá trị tiền khách hàng sẵn sàng chi trả.
  • Quyết định thời điểm và cách giảm giá cho sản phẩm, có thể phù hợp với mùa bán hàng hoặc các dịp lễ, ngày đặc biệt.
  • Xác định các tùy chọn thanh toán hợp lý để cung cấp cho khách hàng, bao gồm tùy chọn tài chính và các hình thức trả tiền linh hoạt.
Marketing là một hoạt động phức tạp, và việc xác định giá sản phẩm/dịch vụ đòi hỏi sự cân nhắc đa chiều và phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định hợp lý.
 
Promotion – Quảng bá/ xúc tiến thương mại
Để giới thiệu một sản phẩm thành công, quảng bá là một hoạt động quan trọng. Sau đây là một số cách để tiếp thị sản phẩm:
  • Lựa chọn các kênh phù hợp để quảng bá sản phẩm: Sử dụng cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Trong số đó có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, tìm kiếm trên Google, email marketing, truyền thông địa phương hoặc quảng cáo truyền hình.
  • Xác định kênh nào hiệu quả nhất: Thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của từng kênh truyền thông để chọn ra các kênh hiệu quả nhất để đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm.
  • Đưa ra thông điệp hấp dẫn: Tạo nên một thông điệp độc đáo và hấp dẫn, giúp sản phẩm nổi bật và thu hút khách hàng. Thông điệp cần đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ, tập trung vào lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng.
  • Sử dụng hình ảnh và video hấp dẫn: Sử dụng các hình ảnh và video chất lượng cao, hấp dẫn để giới thiệu sản phẩm một cách trực quan và gần gũi.
Tương tác với khách hàng: Tạo các chương trình khuyến mãi, chương trình thử nghiệm sản phẩm hoặc các buổi gặp gỡ khách hàng để tạo ra mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và thu hút họ quan tâm đến sản phẩm.
 
Place – Phân phối
Sản phẩm cần được đặt đúng nơi và thời điểm để thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số lưu ý:
  • Việc đặt sản phẩm tại địa điểm phù hợp có thể mang lại nhiều ưu điểm, như tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi mua sản phẩm và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm như chi phí cao, cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
  • Địa điểm để khách hàng có thể nhận được sản phẩm phải được xác định dựa trên các yếu tố như đối tượng khách hàng mục tiêu, khu vực tiềm năng, mức độ cạnh tranh, chi phí thuê mặt bằng, tiện ích và điều kiện bảo quản sản phẩm. Có thể đặt sản phẩm tại cửa hàng trực tuyến hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử, store bán lẻ truyền thống hoặc các triển lãm, sự kiện.
Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing
Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Các loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay

Bạn đang tò mò về các loại hình marketing phổ biến hiện nay? Thực tế, có rất nhiều loại hình marketing và việc áp dụng loại hình nào phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn và nơi mà họ thường xuyên truy cập. Dưới đây là một số loại hình marketing phổ biến được sử dụng hiện nay:

1. SEO

SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung trang web để website của bạn xuất hiện ở vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm Google với nội dung hữu ích. Đây là một phương pháp phổ biến được sử dụng bởi nhiều Marketer để thu hút khách hàng tiềm năng. Tối ưu hóa trang web cho SEO không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp.
>>> Tìm hiểu ngay về:

2. Blog Marketing

Bên cạnh trang web, blog doanh nghiệp cũng là một công cụ marketing hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng blog để chia sẻ các thông tin hữu ích, kiến thức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Việc đăng tải các bài viết chất lượng này không chỉ giúp tăng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp, mà còn giúp duy trì và củng cố vị thế trong tâm trí của khách hàng.

3. Social Marketing

Social Media Marketing là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối với khách hàng một cách dễ dàng hơn, đồng thời quyết định đến thành công của chiến dịch Marketing. Việc sử dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,… cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

4. Print Marketing

Việc sử dụng báo chí và các ấn phẩm là một phương tiện Marketing vẫn rất hiệu quả hiện nay. Dù đã có sự bùng nổ của các kênh Marketing trực tuyến, nhưng theo nghiên cứu, vẫn có nhiều người tiếp tục đăng ký và đọc các ấn phẩm báo, tạp chí, hoặc theo dõi các bài viết trên trang báo điện tử. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng và sức mạnh của báo chí và ấn phẩm trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

5. Search Engine Marketing (SEM)

Cách tiếp thị này khác với SEO một chút. Bạn trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các trang web mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Mục đích của việc này là tăng sự xuất hiện của doanh nghiệp của bạn đến khách hàng. Phương pháp này được gọi là Pay-per-click (PPC).

6. Video Marketing

Việc áp dụng Video Marketing và Social Marketing có những điểm tương đồng, tuy nhiên, hai hình thức này không nên bị nhầm lẫn hay gộp chung thành một. Thực tế, người dùng ngày nay rất thông minh và có nhiều sự lựa chọn, họ thường xem xét kỹ trước khi quyết định lựa chọn của mình. Việc sử dụng Video Marketing giúp doanh nghiệp thu hút nhanh chóng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đến sản phẩm/dịch vụ của họ. Điều này cũng giúp tăng cường tính hiệu quả của chiến dịch Marketing, khi mà video thường được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch này.

7. Brand Marketing

Brand Marketing là một trong những loại hình Marketing được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, giúp xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên các quá trình định hình nhận thức và kết nối với khách hàng một cách tốt nhất. Để tạo ấn tượng mạnh với khách hàng, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như kể chuyện, sáng tạo hay kết nối cảm xúc.
 
Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như tài trợ cho các chương trình hoặc sự kiện, tham gia triển lãm, và thực hiện Marketing ngay tại điểm bán.

8. Email Marketing

Cách thức Email Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng và cũng là một công cụ quan trọng để chăm sóc khách hàng hiện tại. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, Email Marketing còn được sử dụng để thông báo chương trình khuyến mãi, tặng quà hoặc cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một hình thức Marketing hiệu quả với chi phí thấp và khả năng tương tác cao giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Các loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay
Các loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay

Những kỹ năng cần thiết của một marketer

Đối với sinh viên có mong muốn trở thành chuyên gia marketing trong tương lai, ngoài kiến thức chuyên môn marketing thì còn cần phải bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác. Dưới đây là 6 kỹ năng cần thiết của một marketer.
 

Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong lĩnh vực kinh doanh, các yếu tố bất ngờ hoặc môi trường có thể yêu cầu chúng ta thay đổi phương án. Tuy nhiên, để trở thành một marketer thành công, cần phải có khả năng thích nghi linh hoạt và bình tĩnh trong việc xử lý tình huống. Thậm chí, bạn có thể biến những tình huống này thành cơ hội thuận lợi cho bản thân

Quan sát và lắng nghe

Khả năng quan sát và lắng nghe giúp cho các marketer có thể hiểu rõ tâm lý khách hàng, từ đó nắm bắt được những mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, bạn có thể cải tiến sản phẩm hoặc phát triển những sản phẩm mới để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Nhiệt tình, sáng tạo

Để trở thành một marketer giỏi, trước tiên bạn cần có sự nhiệt tình và sáng tạo không ngừng. Người làm marketing cần có sự tinh tế trong suy nghĩ và khả năng tưởng tượng sáng tạo. Bên cạnh đó, việc đón nhận những rủi ro, tình huống khó khăn hay thậm chí những sự kiện không ngờ cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công.

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp là một kỹ năng rất cần thiết đối với các marketer. Bên cạnh việc liên tục trao đổi và tiếp xúc với khách hàng, bạn cũng phải làm việc với nhân viên và các đối tác. Để thành công trong việc này, chuyên gia marketing cần có khả năng tương tác với từng đối tượng một cách linh hoạt và hiệu quả.
 
Ngoài ra, trong quá trình trao đổi, marketer cần phải tạo ra những câu chuyện thú vị và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của mình, đồng thời kích thích cảm xúc người mua và làm cho họ cảm thấy thú vị với sản phẩm và dịch vụ mà mình đang bán.

Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch marketing cần sự đóng góp của nhiều người để thành công. Do đó, khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng đối với các marketer.
 
Để đạt được mục tiêu, các marketer phải hợp tác với thành viên trong đội của mình cũng như các bộ phận khác để có cái nhìn tổng thể và đưa ra kế hoạch phù hợp. Việc phối hợp với nhau và làm việc nhóm sẽ giúp cho các marketer thực hiện chiến dịch marketing một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất.

Kỹ năng sale

Mặc dù kỹ năng bán hàng thường được liên kết với nhân viên sales, nhưng đối với các chuyên gia marketing, kỹ năng này cũng rất quan trọng. Các marketer phải thuyết phục khách hàng cảm thấy nhu cầu cần thiết để mua sản phẩm, kể cả khi khách hàng không nghĩ đến điều đó ban đầu.
 

Học Marketing ra làm gì?

Khi học về marketing, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về tâm lý khách hàng và quản lý phương án marketing cho doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể ứng tuyển vào các vị trí chuyên viên marketing trong các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp như:
 
Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng,…)
Bộ phận marketing (lên kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phát triển truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu,…)
Bộ phận chăm sóc khách hàng (quản lý thông tin khách hàng, nắm rõ nhu cầu và tâm lý khách hàng,…)
Tuy nhiên, vai trò của nhân viên marketing cụ thể là gì thì tùy thuộc vào từng bộ phận và doanh nghiệp cụ thể.
Học Marketing ra làm gì
Học Marketing ra làm gì

1. Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận Quảng cáo có trách nhiệm thực hiện chiến dịch quảng cáo và truyền thông cho một ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường thông qua việc đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Một kế hoạch truyền thông hiệu quả sẽ xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quan hệ công chúng sẽ giúp xây dựng thương hiệu gần gũi hơn với khách hàng mục tiêu thông qua các nội dung PR chân thực và truyền cảm hứng.

3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Marketing không chỉ có vai trò cung cấp sản phẩm và dịch vụ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng. Người bán hàng không chỉ đảm nhận nhiệm vụ cung cấp dịch vụ trước, trong quá trình mua hàng mà còn sau khi khách hàng đã mua sản phẩm.
 
Sự hỗ trợ và tư vấn tốt sẽ giúp khách hàng hài lòng và mang lại giá trị vượt xa sự mong đợi của họ. Nếu bạn không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì kể cả sản phẩm của bạn tốt hơn thì bạn cũng không thể vượt qua được đối thủ.
Chăm sóc khách hàng (Customer service)
Chăm sóc khách hàng (Customer service)

4. Direct Marketing

Bộ phận này liên quan đến việc truyền tải thông điệp của bạn trực tiếp đến khách hàng thông qua các phương tiện như tờ rơi, biểu mẫu, quảng cáo trực tiếp, v.v.

5. Phân phối (Distribution)

Nhiệm vụ của một nhân viên phân phối là giúp doanh nghiệp xây dựng một chuỗi cung ứng hiệu quả. Cụ thể, công việc của bạn là phân phối sản phẩm, dịch vụ đến các cửa hàng, đại lý hoặc siêu thị,…

6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập và phân tích thông tin liên quan đến sản phẩm. Thông qua việc này, doanh nghiệp có thể nhận thức được thái độ của người tiêu dùng và xu hướng của thị trường đối với sản phẩm hoặc hàng hóa của mình.

7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Kế hoạch truyền thông là một phần quan trọng của chiến lược marketing, có mục tiêu sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả nhất để tiếp cận đến thị trường mục tiêu. Các kênh truyền thông chủ yếu có thể bao gồm internet, truyền hình, đài phát thanh, báo chí, tạp chí, và nhiều hình thức khác.

8. Định giá sản phẩm (Product Pricing)

Trong quá trình đặt giá, cần xem xét đến các chi phí sản xuất và vận chuyển. Đồng thời, cần phân tích giá bán của các đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn tổng quan về chất lượng và giá cả.
 
Thực tế, hầu hết các sản phẩm đều sẽ thay đổi giá trong quá trình hoạt động do có các yếu tố tác động như biến động chi phí sản xuất, tăng tiền lương hoặc giảm giá bởi đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, cần phải hiểu rõ mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá bán để đưa ra quyết định hợp lý.

9. Kinh doanh bán hàng (Sales)

Sales đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng cách hướng dẫn cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến tổ chức và sắp xếp kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các nhân viên sales chịu trách nhiệm hoàn thành các chỉ tiêu đó.

10. One-to-one Marketing

One-to-one marketing là hình thức marketing tương tác trực tiếp với từng khách hàng, cho phép các công ty tùy chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược marketing để đáp ứng nhu cầu và sở thích đặc biệt của từng khách hàng.

11. Impression Marketing

Nhiệm vụ của vị trí này là giúp khách hàng có hiểu biết chính xác và tốt hơn về sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua các chia sẻ trên, bạn đã hiểu marketing là gì và các kỹ năng cần thiết của một marketer. Hãy cùng tìm hiểu xem công việc hằng ngày của một marketer là như thế nào nhé!

10 Công việc marketer làm mỗi ngày

Marketing là quá trình tìm hiểu và tiếp cận thị trường nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh và tận dụng chúng một cách hiệu quả. Trong đó, việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng là yếu tố quan trọng để tạo ra các cơ hội kinh doanh.
Marketing là làm gì 10 Công việc marketer làm mỗi ngày
Marketing là làm gì 10 Công việc marketer làm mỗi ngày

1. Đề ra mục tiêu cụ thể

Hầu hết các nhà tiếp thị chuyên nghiệp và thông minh đều đặt cho mình những mục tiêu phát triển cụ thể. Nếu bạn không lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị, làm sao bạn có thể thành công?
 
Ngược lại, nắm bắt được toàn bộ công việc tiếp thị và lập kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu. Điều này cũng rất hữu ích đối với những sinh viên mới ra trường muốn phát triển nhanh.
 
Thành công của mỗi người có thể được định nghĩa khác nhau. Đôi khi, thành công có nghĩa là thu thập dữ liệu khách hàng, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng, hoặc đạt được doanh thu mong muốn. Dù cho mục tiêu của bạn là gì, hãy lên kế hoạch cẩn thận để đạt được nó.

2. Học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Nên tránh tiếp cận thị trường một cách thụ động trong hoạt động tiếp thị. Đồng thời, việc học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh cũng là một phương pháp được các nhà tiếp thị hiện đại áp dụng. Nghiên cứu đối thủ không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình, mà còn giúp bạn phát huy và khắc phục những điểm yếu này.

3. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Cách tiếp cận khách hàng mục tiêu mang lại hiệu quả cao hơn so với sử dụng email automated. Để phân tích các đối tượng khách hàng khác nhau và phân loại chúng vào từng nhóm, Marketer cần đặt ra những câu hỏi phù hợp. Từ đó, Marketer có thể đưa ra cách giải quyết phù hợp cho từng nhóm khách hàng. Vai trò của Marketing tại đây là cung cấp câu trả lời hợp lý và làm hài lòng khách hàng.

4. Viết content

Việc tạo ra nội dung (content) là rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, có rất nhiều dạng nội dung khác nhau và việc xác định và áp dụng chúng một cách hợp lý là điều rất quan trọng đối với Marketer.
 
Trách nhiệm của Marketer là tạo ra những bài nội dung thu hút được sự chú ý của khách hàng, có tính chất lan truyền rộng rãi và mang lại giá trị thực cho khách hàng tiềm năng. Những nội dung hữu ích này giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tạo niềm tin dễ dàng hơn với khách hàng.
 

5. Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Một Marketer nên luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng hàng ngày. Việc này nên bắt đầu ngay từ khi khách hàng lần đầu tiên tìm đến thương hiệu của bạn.
 
Có thể thực hiện công việc này thông qua việc sử dụng email tự động hóa (automated email). Nội dung của các email này nên tập trung vào những vấn đề mà khách hàng quan tâm hoặc những thông tin giúp xác định sở thích của khách hàng. Ngoài ra, sử dụng mạng xã hội cũng là một cách hữu hiệu giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng.

6. Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Việc lắng nghe và tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng về thương hiệu/sản phẩm là rất quan trọng. Khi đón nhận ý kiến một cách tích cực, doanh nghiệp và khách hàng đều có thể đạt được những thành tựu đáng kể.
 
Vì vậy, hãy tạo thói quen tương tác thường xuyên và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các mạng xã hội. Đây là cách phản ánh chân thực nhất về ý kiến của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

7. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Mặc dù việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là một yếu tố quan trọng trong hoạt động tiếp thị, nhưng vẫn có nhiều bộ phận trong tổ chức chưa thể nắm chắc được vấn đề này. Để làm tốt việc này, Marketer cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng cần hướng đến và nhận thức được tầm quan trọng của việc này. Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng mô hình Marketing Mix để vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng và hình mẫu khách hàng lý tưởng. Đặc biệt, cách tiếp cận để xác định hồ sơ khách hàng cần được thống nhất trong tất cả các khâu và hoạt động của bộ phận Marketing.
Xác định đúng đối tượng khách hàng
Xác định đúng đối tượng khách hàng

8. Thử nghiệm

Thực hiện hoạt động thử nghiệm là một phần thú vị trong chiến lược Marketing. Nó giúp bạn đánh giá và phân tích hiệu quả của chiến dịch, phát hiện những phần nào đang hoạt động tốt và những phần nào cần cải thiện.
 
Các hoạt động thử nghiệm có thể bao gồm sử dụng CTA với màu sắc và vị trí khác nhau, để phát hiện ra nhu cầu của khách hàng mới và đáp ứng được nhu cầu của họ. Điều này cũng giúp thu hút một lượng lớn khách hàng mới và tạo sự trung thành trong khách hàng cũ.

9. Đo lường và phân tích

Một Marketer cần thực hiện việc theo dõi, đo lường và phân tích liên tục để đảm bảo tính chính xác và cập nhật cho chiến lược Marketing của mình.
 
Thông qua việc thu thập số liệu và phân tích hiệu quả và các chỉ số KPI đã đặt ra, Marketer sẽ có thể đưa ra các thay đổi cần thiết để cải thiện hiệu quả của chiến lược. Điều này rất quan trọng đối với việc giúp doanh nghiệp phát triển và tăng doanh số bán hàng.

10. Sáng tạo

Sáng tạo là yêu cầu hàng đầu đối với marketer, nhưng cần lưu ý rằng nên sử dụng sáng tạo để khám phá những điều mới mẻ và áp dụng chúng một cách thực tế, chứ không phải sử dụng nó để cạnh tranh.
Lĩnh vực marketing đầy màu sắc và đa dạng với hàng ngàn hình thức và xu hướng khác nhau. Vì vậy, hãy tự tin khám phá và tạo nét riêng cho mình!
Sáng tạo
Sáng tạo
 
Và đó là toàn bộ thông tin về ngành Marketing, bao gồm định nghĩa marketing là gì, vai trò của nó đối với các doanh nghiệp và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này và có thêm kiến thức để đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực Marketing hoặc Digital Marketing, hãy truy cập trang web của Alo Group để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.
4.8/5 - (4944 bình chọn)

Bài viết cùng chuyên mục

Content Marketing là gì? Cách viết Content thu hút và hiệu quả nhất 2023

Content Marketing là gì? Tại sao giới trẻ lại đổ xô đi học chuyên sâu [...]

Checkpoint là gì? Cách gỡ Checkpoint Facebook đơn giản 2023

Checkpoint là gì? Cách gỡ Checkpoint Facebook như thế nào? Là vấn đề được rất [...]

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn 2023

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook là bao nhiêu thì chuẩn là vấn đề mà [...]

Hướng dẫn cách lập page bán hàng trên facebook hiệu quả nhất

Cách lập page bán hàng trên facebook như thế nào cho hiệu quả luôn là [...]