Content Marketing là gì? Cách viết Content thu hút và hiệu quả nhất 2023

Content Marketing là gì? Tại sao giới trẻ lại đổ xô đi học chuyên sâu về lĩnh vực này? Mức lương trung bình là bao nhiêu? Một nhân viên Content marketing giỏi cần trang bị những kỹ năng gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Mục Lục

Content là gì?

Trước khi tìm hiểu content marketing là gì thì trước hết, bạn phải hiểu content là gì. Content có thể được hiểu một cách đơn giản là nội dung, tuy nhiên, nội dung không chỉ bao gồm định dạng văn bản mà còn bao gồm hình ảnh, infographics và video. Tất cả những loại nội dung này đều thuộc nhóm content. Vì vậy, mọi nội dung có trên một trang web đều được coi là content.

Content là gì
Content là gì

Content Marketing là gì? 

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc xây dựng, phân phối và quảng bá các nội dung giá trị và hữu ích cho khách hàng mục tiêu của mình, nhằm tạo ra sự tương tác và tăng độ tin cậy và sự tín nhiệm giữa nhà cung cấp và khách hàng.

Điều quan trọng trong Content Marketing là tạo ra các nội dung chất lượng cao, bao gồm nhiều định dạng như văn bản, hình ảnh, video, infographic, v.v. và đưa chúng đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông như trang web, mạng xã hội, email, v.v. Nội dung này sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, qua đó giúp tăng nhận diện thương hiệu và phát triển sản phẩm/dịch vụ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Mục tiêu của Content Marketing là tạo ra một cộng đồng khách hàng mạnh mẽ và có ý định mua hàng, đồng thời tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và tăng doanh số bán hàng. Vậy, bạn đã biết cơ bản khái niệm content marketing là gì rồi, giờ thì hãy cùng tìm hiểu vai trò của content marketing đối với doanh nghiệp như thế nào nhé. 

Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp

Cho dù tổ chức hoặc doanh nghiệp đang áp dụng bất kỳ mô hình kinh doanh nào, việc đầu tư vào Content Marketing vẫn là điều cần thiết. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Content Marketing trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây là những lợi ích mà Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp:

Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp
Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp

Nhận diện thương hiệu

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chiến lược Marketing phù hợp là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh. Trong chiến lược Marketing, Content Marketing là một phần không thể thiếu bởi vì nó giúp khách hàng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Giá trị của nội dung truyền tải trong Content Marketing cũng đóng góp cho khách hàng định hình giá trị, mục tiêu, sứ mệnh, cá tính của thương hiệu và nhiều yếu tố khác.

Tăng lượng traffic 

Mặc dù hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể thu hút sự chú ý của người đọc trong vài giây đầu, tuy nhiên thứ giữ chân họ lại lâu dài chính là giá trị nội dung. Trong Content Marketing, ngoài mục tiêu tiếp thị sản phẩm, nội dung cần mang đến kiến thức và thông tin hữu ích cho nhóm đối tượng mục tiêu.

Việc đem đến những thông tin hữu ích này sẽ làm tăng lượng truy cập vào website và fanpage và thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp tăng lượng traffic và tương tác một cách tự nhiên, đồng thời giúp khách hàng tin tưởng và đánh giá cao thương hiệu của doanh nghiệp.

>>> Xem ngay: Traffic là gì?

Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Bắt đầu bằng việc xây dựng content chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Khi đội ngũ nội bộ của bạn cung cấp thông tin và giải pháp tốt để giải quyết vấn đề của khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ được đánh giá cao hơn vì tính chuyên nghiệp của nó.

Nội dung mang lại giá trị cho khách hàng bằng cách hình thành bản sắc thương hiệu và hướng dẫn người tiêu dùng. Theo thời gian, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn sẽ ngày càng tăng lên, và khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến địa chỉ cung cấp sản phẩm và giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của họ.

Cải thiện doanh số bán hàng 

Từ câu nói nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates “Content is King” có thể hiểu rằng, trong bất kỳ thời đại nào, nội dung (content) vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc giới thiệu giá trị sản phẩm/dịch vụ một cách thuyết phục thông qua nội dung sẽ giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Content Marketing có thể giúp khách hàng hiểu rõ vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết và cách thức để giải quyết vấn đề đó. Nếu khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ dễ dàng quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng và không ngần ngại. Điều này sẽ giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp được thúc đẩy nhanh chóng.

Cải thiện doanh số bán hàng 
Cải thiện doanh số bán hàng

Tiết giảm chi phí quảng cáo

Trong một chiến dịch marketing, chi phí Content Marketing chiếm một phần lớn và trước đây, nội dung được truyền tải thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống như tờ rơi, giấy báo, các kênh truyền hình,… Tuy nhiên, với sự phát triển của chiến lược marketing hay Digital Marketing hiện nay, nội dung được lan truyền qua các nền tảng số. Vì vậy, chất lượng nội dung đóng một vai trò quan trọng hơn trên các nền tảng số và nội dung phải thực sự chất lượng và hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, một chiến lược Content Marketing bài bản sẽ giúp tiết kiệm được chi phí đáng kể trong việc quảng cáo.

Sự khác biệt giữa content thường và content marketing là gì?

Sự khác biệt chính giữa content đơn thuần và content marketing nằm ở giá trị mà người viết muốn mang đến cho khách hàng. Nếu nội dung thông thường chỉ tập trung vào lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ và tập trung vào doanh số bán hàng, thì content marketing lại tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho người dùng. Content marketing có mục đích tiếp thị, tạo và phân phối nội dung có giá trị để thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng. Ví dụ, một thương hiệu tạo ra một trang blog về sức khỏe để cung cấp kiến thức cho người yêu thể thao.

Do đó, điểm khác biệt lớn nhất giữa content đơn thuần và content marketing chính là mục đích của chúng. Nội dung thông thường chỉ muốn tạo ra thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, trong khi content marketing muốn giải quyết vấn đề cho người dùng và đưa ra giải pháp. Điều này giúp tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng lòng tin với khách hàng.

>>> Xem thêm:

Các loại Content Marketing

Content Marketing là một phần quan trọng của chiến dịch Marketing, do đó nội dung không thể tách rời với các phần khác trong chiến dịch. Để triển khai nội dung tiếp thị chất lượng, cần lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều loại Content Marketing sau đây.

Các loại Content Marketing
Các loại Content Marketing

Blogs

Blog là một dạng nội dung tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau và thường chứa đựng quan điểm cá nhân của người viết hoặc góc nhìn từ thương hiệu.

Trang blog được đánh giá cao trong các chiến dịch marketing và có nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Nền tảng blog giúp tăng đáng kể lượng khách hàng tiềm năng với tốc độ tăng trưởng lên tới 126% đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cải thiện khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm khi nội dung được tối ưu hóa cho SEO.
  • Tăng tỷ lệ khách hàng quay lại website và tiếp tục đọc các nội dung mới, từ đó tăng khả năng giữ chân khách hàng.
  • Tạo môi trường tương tác giữa thương hiệu với khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng “brand love” từ phía người dùng. 

Ebook

Ebook là dạng sách điện tử chứa đựng một lượng lớn thông tin và kiến thức, được sử dụng như một trong các chiến lược Content Marketing. Thông thường, mỗi eBook được xuất bản dưới dạng PDF và cung cấp những kiến thức hữu ích cho độc giả.

Để thu hút độc giả, nội dung của eBook cần phải hấp dẫn và mang lại giá trị. Khi đó, độc giả sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin liên lạc của họ, thậm chí đăng ký để nhận thông báo về các nội dung mới nhất từ tác giả hoặc thương hiệu mà họ quan tâm.

Content dạng eBook mang lại nhiều lợi ích trong truyền thông, bao gồm:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn và cung cấp đầy đủ nội dung của một cuốn sách.
  • Tạo sự chuyên nghiệp và uy tín cho thương hiệu.
  • Tạo ra nguồn doanh thu bền vững trong thời gian dài.

Video

Content video luôn được coi là hình thức truyền thông hiệu quả nhất trong tất cả các loại hình content hiện nay, vì khách hàng thường thích xem video hơn là đọc blog hay eBook. Điều này làm cho content video dễ dàng nhận được sự quan tâm, từ đó tạo ra hiệu quả truyền thông lớn trong các chiến dịch marketing.

Các dạng video phổ biến:

  • Video giới thiệu sản phẩm 
  • Video giới thiệu doanh nghiệp 
  • Video quảng cáo truyền hình 
  • Ứng dụng video 
  • Video dạng hướng dẫn 
  • Video review một chủ đề nào đó 

Một nghiên cứu của Hubspot cho thấy, việc bổ sung các đoạn video vào trang landing page có khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 80%. Ngoài ra, khi gửi email kèm theo tệp video, tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200% đến 300%.

Trong SEO website, việc chèn video vào trang web giúp tăng khả năng hiển thị cao hơn 53 lần so với các trang web thông thường, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình SEO. 

Podcast

Trong vài năm gần đây tại Việt Nam, podcast là một hình thức mới nổi, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Podcast được xem như một kênh chia sẻ thông tin hữu ích và câu chuyện về kinh nghiệm làm nghề, cũng như là một công cụ để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.

Livestream

Livestream là một dạng content mới chỉ mới xuất hiện và phát triển trong vài năm trở lại đây, nhưng đã sớm chứng tỏ được sức mạnh của nó so với các hình thức content khác. Livestream là một dạng content giúp cho các thương hiệu tiết kiệm được chi phí lớn về thời gian và địa điểm, đồng thời mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Infographic

Infographic là một loại nội dung bao gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu, và được bố trí trên một bức tranh tường. Ưu điểm của infographic là dễ dàng để khách hàng quan sát và hiểu được thông tin.

Email

Email marketing là một hình thức tiếp thị được thực hiện qua email, cho phép tiếp cận một cách định hướng đến khách hàng tiềm năng. Điều này được thực hiện bằng cách gửi email đến địa chỉ email mà bên tiếp thị cho rằng tiềm năng nhất.

Triển khai chiến lược nội dung bằng email cung cấp nhiều lợi ích so với các hình thức tiếp thị khác. Nó giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và truyền tải thông điệp sản phẩm, dịch vụ một cách chủ động nhất đến khách hàng. Đồng thời, email marketing cũng cho phép tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng cùng với khả năng đo lường và tính toán hiệu quả một cách chính xác.

Social Media

Social media cho phép việc truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, để nội dung đó có hiệu quả trên môi trường mạng xã hội, nó phải có khả năng tạo ra hiện tượng viral.

Trên môi trường mạng xã hội, người dùng thường không dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết hoặc xem một video nếu chúng không thực sự hấp dẫn. Do đó, để nội dung trên social media hiệu quả, cần có các yếu tố thu hút người dùng.

Content trên social media bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những trạng thái ngắn,… Trên môi trường mạng xã hội, người dùng có thể tương tác với bài đăng một cách dễ dàng. Vì vậy, việc thống kê và đo lường hiệu quả cũng được thực hiện một cách thuận tiện.

Những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc

Những kỹ năng không thể thiếu của content marketing là gì? Bạn cần rèn luyện như thế nào để đáp ứng yêu cầu của một nhân viên content marketing chuyên nghiệp? Dưới đây là 7 kỹ năng mà bạn nên biết để cải thiện tốt hơn.

Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin

Nếu nội dung mà bạn viết không được phân phối và tiếp cận đúng đối tượng khán giả thì bất kể nội dung đó có sáng tạo đến đâu, có chất lượng tốt đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy, một chuyên gia làm nội dung cần phải khai thác và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Để thực hiện điều này, bạn cần phải nghiên cứu, thu thập và khai thác thông tin từ thương hiệu, khách hàng, đối thủ và sản phẩm/dịch vụ của mình.

Kỹ năng xây dựng chiến lược Content Marketing

Chiến lược nội dung là quá trình lập kế hoạch, sáng tạo và đánh giá hoạt động của nội dung trực tuyến để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và tiếp thị. Để đạt được điều này, nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng xây dựng chiến lược rõ ràng và giúp thu hẹp khoảng cách giữa chỉ số KPI và kết quả thực tế.

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch nội dung, Content Marketing cần xem xét các chỉ số KPI để đánh giá các bước cần thiết để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch và thực hiện nội dung có thể không đáp ứng được KPI đã đề ra. Tuy nhiên, việc xây dựng một chiến lược Content Marketing tốt bao gồm việc đo lường và phân tích quy trình để tối ưu hóa nội dung và đạt được hiệu suất cao hơn trong tương lai.

Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt

Bắt đầu từ việc viết đúng nội dung, đúng chính tả, và sử dụng những cụm từ đắt nhất mà bạn đã tìm thấy trên mạng hoặc trong sách để biến nội dung trở nên lôi cuốn hơn.

Tuy nhiên, chỉ viết tốt thôi là chưa đủ. Bạn cũng cần có khả năng giao tiếp tốt. Ngoài việc tạo ra nội dung, bạn phải có khả năng trao đổi và truyền tải nó cho đồng đội, thuyết phục khách hàng và cấp trên của mình. Hãy rèn luyện khả năng giao tiếp để có thể tương tác tốt với cả thế giới online và trong thế giới của những tài liệu giấy.

Kỹ năng SEO

Để xây dựng nội dung website đạt chuẩn SEO, chuyên viên Content Marketing phải hiểu và áp dụng các nguyên tắc SEO cơ bản, với hơn 5,6 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần cập nhật những xu hướng mới nhất và các phương pháp SEO mới nhất để cải thiện thứ hạng từ khóa và tối ưu nội dung cho các công cụ tìm kiếm.

Kỹ năng chỉnh sửa và sản xuất video

Hiện nay, video là một dạng nội dung được ưa thích và được sử dụng bởi các nhân viên Content Marketing để thu hút khách hàng mục tiêu hơn so với các bài viết thông thường. Điều quan trọng là bạn nên biết cách tạo và chỉnh sửa video để trở thành một nhân viên Content Marketing chuyên nghiệp. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia chỉnh sửa video, nhưng ít nhất bạn nên nắm được những kiến thức cơ bản để tạo ra video cho nội dung của mình.

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách tìm kiếm và học theo các hướng dẫn chỉnh sửa video trên YouTube. Ngoài ra, các công cụ chỉnh sửa video miễn phí như Canva cũng có sẵn để bạn thực hành và phát triển kỹ năng của mình.

Kỹ năng thiết kế đồ họa

Khi tạo nội dung, cần nhớ rằng khách hàng có thể ghi nhớ tới 65% chi tiết nếu nội dung được kết hợp giữa văn bản và hình ảnh liên quan. Ngoài ra, 80% chuyên viên Content Marketing cho rằng hình ảnh là loại nội dung chính được sử dụng trên mạng xã hội. Bạn không cần phải là một chuyên gia thiết kế đồ họa để tạo ra ảnh đẹp, chỉ cần sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản như Canva với các mẫu có sẵn để tạo ra nội dung chất lượng cho blog, website và mạng xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh cũng cần phải đảm bảo liên quan đến nội dung và phù hợp với chiến lược Content Marketing của bạn.

Am hiểu và nhạy bén với xu hướng

Các nhà sáng tạo nội dung cần nắm bắt xu hướng nói chung và cụ thể về content để tối ưu hóa chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp. Việc sử dụng các keys – một xu hướng được quan tâm hiện nay, trong tiêu đề có thể giúp tăng lượng truy cập tự nhiên cho trang web của bạn.

Xây dựng content bám sát hành trình của khách hàng

Content hiệu quả là content phải phù hợp với đối tượng khách hàng. Để tạo nội dung hấp dẫn, những người xây dựng chiến lược cần tập trung vào việc hiểu rõ hành trình mua hàng của khách hàng, từ quá trình nhận thức đến quá trình chuyển đổi.

Xây dựng content bám sát hành trình của khách hàng
Xây dựng content bám sát hành trình của khách hàng
Nhận thức    

Trong giai đoạn tìm hiểu nhận thức của khách hàng, để giải quyết những vấn đề cần thiết, bạn cần:

  • Xác định vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và cần giải quyết
  • Trình bày lý do bạn nhận ra vấn đề này của khách hàng là gì
  • Liệt kê các mục tiêu và thách thức mà bạn phải đối mặt để giải quyết vấn đề của khách hàng
  • Cung cấp thông tin mà khách hàng quan tâm để họ có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Đánh giá và so sánh 

Sau khi nhận thức được nhu cầu của khách hàng, bạn cần tiếp tục tiến hành đánh giá và so sánh các yếu tố quan trọng như sau:

  • Thực hiện các bước nghiên cứu vấn đề cần giải quyết
  • Xác định các tiêu chí đánh giá và so sánh dịch vụ hoặc sản phẩm
  • Tìm kiếm những giải pháp tốt hơn để cung cấp cho khách hàng nếu có thể.
Giai đoạn quyết định
Trong giai đoạn quyết định, có rất nhiều yếu tố quan trọng cần được xem xét, bao gồm:

  • Tại sao chúng ta cần phải đưa ra quyết định hành động?
  • Những tiêu chí nào là quan trọng nhất để đạt được mục tiêu?
  • Ai nên được tham gia trong việc quyết định? Sau khi trả lời tất cả các câu hỏi trên, bước tiếp theo là điều chỉnh nội dung để phù hợp với trải nghiệm của khách hàng và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để truyền tải thông điệp của nội dung.

Cách xây dựng bản đồ content marketing hiệu quả

Bản đồ nội dung giúp người thực hiện có cái nhìn tổng quan về chiến lược, từ đó có thể điều chỉnh phù hợp với hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Cách xây dựng bản đồ content marketing hiệu quả
Cách xây dựng bản đồ content marketing hiệu quả

Bước 1: Tạo Personas (Hồ sơ khách hàng mục tiêu)

Từ quá trình tìm hiểu và khảo sát thực tế, người xây dựng chiến lược content cần xác định chính xác chân dung của khách hàng mục tiêu.

Personas là bản tóm tắt về nhóm khách hàng mục tiêu nhất định, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược content. Từ đó, chiến lược content được xây dựng dựa trên hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Sau khi xác định hồ sơ khách hàng mục tiêu, bạn tiếp tục phát triển nội dung. Trong quá trình triển khai nội dung, việc đo lường và điều chỉnh liên tục là rất quan trọng để đảm bảo content phù hợp với thực tế.

Bước 2: Chọn kênh liên lạc và điểm tiếp xúc

Để thực hiện chiến lược content hiệu quả, người thực hiện cần tiến hành nghiên cứu và khảo sát thực tế để phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu. Personas là hồ sơ mô tả nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp định hình chiến dịch và xác định chiến lược nội dung phù hợp với hành trình trải nghiệm của khách hàng. Sau khi hoàn thành phác thảo chân dung, người thực hiện tiếp tục phát triển nội dung và liên tục đo lường và điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Bước 3: Triển khai nội dung

Trong quá trình triển khai nội dung, cần khéo léo chuyển đổi ý tưởng thành một mạng lưới content phù hợp với từng kênh truyền thông. Tiếp theo, phân bổ nội dung đó trên các kênh truyền thông tương ứng.

Để đạt được hiệu quả trong content marketing, cần đảm bảo nội dung luôn tươi mới và không bị trùng lặp, nhằm tránh tình trạng khách hàng mất hứng thú và giảm tỷ lệ thoát website hay Fanpage của bạn. Có thể sử dụng các công cụ kiểm tra tính duy nhất của nội dung để đảm bảo chất lượng nội dung.

Bước 4: Thống kê và đánh giá kết quả 

Để biết chính xác tiến độ của chiến dịch, bạn cần thực hiện hoạt động đo lường và thống kê. Marketing hiện đại cung cấp cho chúng ta các công cụ thống kê hiệu quả để đánh giá chiến dịch.

Ví dụ, Google Analytics cung cấp thông tin về lượng truy cập trên website, Facebook Insight cho biết lượng tương tác trên Fanpage.

Dữ liệu từ các công cụ thống kê này giúp đội ngũ thực hiện chiến dịch đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược để đạt được mục tiêu.

Những kênh phân phối content phổ biến 

Kênh phân phối nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ phổ biến của hệ thống nội dung mà bạn triển khai. Trong lĩnh vực tiếp thị số, các nền tảng số vẫn là những kênh lan tỏa nội dung phổ biến nhất.

Những kênh phân phối content phổ biến
Những kênh phân phối content phổ biến

Các nền tảng mạng xã hội 

Social media được coi như một thế giới ảo nhưng lại có ảnh hưởng đến hành vi thực tế của người dùng. Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh phân phối content miễn phí và hiệu quả, thì không thể bỏ qua các nền tảng mạng xã hội. Điển hình như Facebook, với hơn 2.7 tỷ người dùng, vẫn là một trong những kênh phân phối nội dung trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.

Ngoài ra, còn có các nền tảng chia sẻ video như Youtube, Tik Tok,.. Nội dung được đăng tải trên những nền tảng này có độ phủ sóng rộng, thu hút nhiều lượt tương tác từ người dùng.

Truyền tải qua email

Không nên coi thường email marketing và cho rằng nó đã lỗi thời. Thực tế, email marketing vẫn là một trong những loại hình marketing mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch marketing của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Email marketing cho phép bạn tiếp cận trực tiếp và khá chính xác với khách hàng tiềm năng của mình. Mặc dù độ phủ sóng của email không rộng bằng các kênh mạng xã hội, nhưng nó lại giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu nhất. Không những thế, việc đo lường hiệu quả của chiến dịch email marketing cũng không phức tạp như các hình thức khác.

Tải content trên các blog đã được tối ưu SEO

Phân phối nội dung trên các blog đã tối ưu SEO mang đến cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng mỗi ngày. Các nội dung đăng trên blog thường là bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc cung cấp kiến thức liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Các blog đã tối ưu SEO thường xếp hạng cao trên Google. Mỗi bài viết nằm trong top tìm kiếm mang lại cơ hội chuyển đổi đơn hàng hoặc khách hàng tiềm năng cao hơn gấp nhiều lần so với những bài viết khác.

Kênh phân phối khác 

Có rất nhiều lựa chọn khác để phân phối nội dung đến khách hàng ngoài 3 kênh đã đề cập ở trên, bao gồm:

  • Mời KOL để quảng bá sản phẩm/dịch vụ
  • Viết bài trên các trang web khác (guest posting)
  • Tài trợ cho nội dung được đăng trên các kênh khác (content sponsor)

Nghề Content Marketing có cấp bậc và thu nhập như thế nào?

Mức lương của một nhân viên Content Marketer sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, địa điểm làm việc và công ty.

Trung bình, thu nhập của một Content Marketer sẽ dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, mức lương sẽ khác nhau tùy vào cấp bậc của nhân viên Content Marketer, bao gồm:

Nghề Content Marketing có cấp bậc và thu nhập như thế nào
Nghề Content Marketing có cấp bậc và thu nhập như thế nào

Content Marketing Intern hoặc Junior

Vị trí đầu tiên mà người mới bắt đầu trong lĩnh vực Content Marketing sẽ trải qua là Thực tập sinh (Intern). Trở thành thực tập sinh Content Marketing không yêu cầu quá nhiều về kiến thức và tài năng, kinh nghiệm, điều quan trọng được đánh giá cao là tinh thần cầu tiến và đam mê học hỏi. Ở vị trí này, bạn có thể học cách xây dựng nội dung chất lượng.

Mức lương của Content Marketer sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của họ, cũng như vị trí và địa điểm làm việc.

  • Với những người mới vào ngành và không có kinh nghiệm, mức lương trung bình khoảng từ 1 triệu đến 5 triệu đồng mỗi tháng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc bán thời gian và có kiến thức cơ bản về Content Marketing, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Junior.
  • Với Content Marketer có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm, mức lương trung bình khoảng từ 5 triệu đến 8 triệu đồng mỗi tháng.

Senior Content Marketing

Vị trí Senior Content Marketing đòi hỏi nhiều kinh nghiệm chuyên môn để giải quyết các vấn đề trong công việc, cũng như có khả năng lãnh đạo và viết Content Marketing ở mức độ chuyên sâu. Tại vị trí này, Content Marketer cần thiết lập kế hoạch và đảm bảo tiến độ triển khai đúng, có kiến thức chuyên môn cao và sâu rộng về nhiều lĩnh vực.

Với 4-8 năm kinh nghiệm, Senior Content Marketer có thể kiếm được mức lương từ 10 triệu đến 25 triệu mỗi tháng.

Creative Director

Đây là vị trí cao nhất và là mục tiêu của hầu hết những người làm nghề Content Marketing. Vị trí Creative Director là nơi tập trung sự sáng tạo và đổi mới. Không chỉ đảm bảo các nội dung đạt chuẩn và hiệu quả, mà còn phải vượt qua các giới hạn, tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Content Marketer có hơn 10 năm kinh nghiệm: từ 50 triệu trở lên mỗi tháng.

Mô tả công việc Content Marketing

Nghề Content có tính đa dạng cao, ngoài việc sáng tạo nội dung, nhân viên còn tham gia vào các hoạt động lên kế hoạch, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Tổng thể, các nhiệm vụ mà nhân viên Content thường thực hiện bao gồm:

  • Xây dựng kế hoạch và chiến lược cho nội dung theo từng mục tiêu cụ thể.
  • Quản lý content trên nhiều nền tảng, bao gồm trang web, Facebook, Instagram và các kênh khác.
  • Tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO.
  • Hợp tác với các nhân viên thiết kế và biên tập để sản xuất nội dung chất lượng, bao gồm hình ảnh, chữ viết và âm thanh.
  • Cộng tác với các bộ phận khác để thực hiện các kế hoạch được giao.
  • Theo dõi các xu hướng và công cụ mới, nghiên cứu thông tin về khách hàng để đề xuất các ý tưởng mới.
  • Theo dõi, phân tích và đánh giá các chỉ số hiệu quả của chiến dịch.
  • Báo cáo kết quả định kỳ cho cấp trên.

Xu hướng về Content Marketing trong tương lai

Dưới đây là các xu hướng content marketing hot nhất mà bạn nên biết
Xu hướng về Content Marketing HOT nhất 2022- 2023
Xu hướng về Content Marketing HOT nhất 2022- 2023
 
Video ngắn (Short-form Video)
Video ngắn tiếp tục là xu hướng thống trị trên thị trường mạng xã hội. Để bắt kịp với sự gia tăng này, việc quan trọng đối với các thương hiệu là phải hiểu rõ về các nền tảng như TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts cũng như thường xuyên cập nhật những tính năng và xu hướng mới. Video ngắn là một trong những phương thức hiệu quả để thu hút người dùng tương tác với thương hiệu, kích thích họ chia sẻ thông điệp của thương hiệu. Điều quan trọng nhất là trong 3 giây đầu tiên của video, bạn phải kích thích cảm xúc của người dùng, do đó, cần tập trung đầu tư nhiều hơn vào phần đầu của video.
 
Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng (Influencer marketing)
Theo HubSpot, 17% marketer dự định sẽ đầu tư vào Influencer Marketing và 89% thương hiệu đang sử dụng sẽ tiếp tục duy trì và tăng ngân sách cho hình thức tiếp thị này trong năm tới (năm 2023). Ngoài ra, việc sử dụng người ảnh hưởng cũng đang được cân nhắc sử dụng ở nhiều nước trong khu vực châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc. Để thành công với chiến lược Influencer Marketing trong năm tới, không chỉ cần lựa chọn KOL, KOC phù hợp với nhãn hàng, mà còn phải đảm bảo tính chân thực trong nội dung và sản phẩm.
 
Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content – UGC)
Gen Z, với sự sáng tạo không giới hạn của họ, sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của nội dung do người dùng tạo ra (UGC). Vậy làm thế nào để thương hiệu có thể tăng cơ hội tạo ra UGC? Trước hết, thương hiệu cần xây dựng niềm tin từ khách hàng, đem đến cho họ trải nghiệm tích cực ở mọi điểm chạm trong hành trình mua sắm để họ cảm thấy hài lòng và dễ dàng chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần chủ động lắng nghe phản hồi tích cực và tiêu cực từ người dùng, thường xuyên tương tác với họ và tạo ra một “sân chơi” không giới hạn để khuyến khích tạo ra nội dung UGC.
 
Tính bền vững
Cùng với việc yêu cầu sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh, ngày nay người tiêu dùng đánh giá một doanh nghiệp dựa trên các giá trị và đạo đức mà nó mang lại cho cộng đồng và môi trường. Trong số đó, tính bền vững được xem là một xu hướng marketing đặc biệt quan trọng đối với thế hệ Gen Z trong năm 2023, theo báo cáo xu hướng của Instagram. Người tiêu dùng luôn sẵn sàng “chia tay” với một thương hiệu nếu thương hiệu đó phản bội lòng tin của họ bằng cách có những hành vi thiếu đạo đức và ảnh hưởng xấu đến xã hội.
 
Trí tuệ nhân tạo và sự ra đời của chatGPT
Trí tuệ nhân tạo có khả năng giúp bạn tạo mới hoặc bổ sung cho nội dung đã có sẵn. Tuy nhiên, AI không đủ thông minh để tạo ra tất cả các nội dung gốc hoặc truyền tải các thông điệp và câu chuyện mang tính cảm xúc. Tuy nhiên, đây vẫn là một công cụ hỗ trợ hữu ích cho những marketer trong việc tạo ra nội dung chất lượng.

Sự xuất hiện của ChatGPT đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với cả thế giới và cộng đồng làm nội dung sáng tạo. ChatGPT không thể thay thế hoàn toàn các nhà sản xuất nội dung, tuy nhiên, việc sử dụng công cụ này một cách hiệu quả sẽ giúp tránh bị loại bỏ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành tiếp thị.

Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực mới mẻ này cũng như Content Marketing là gì? Lợi ích mà Content Marketing mang lại cho cá nhân, doanh nghiệp là gì? Các công thức viết Content Marketing hiệu quả… cũng như cách tạo dựng các chiến lược chuyên nghiệp hơn. Alo Group hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức mới và áp dụng thành công để phát triển tốt hơn trong lĩnh vực này. 
4.9/5 - (4563 bình chọn)

Bài viết cùng chuyên mục

Chạy ads là gì? Những điều cần biết về chạy ads

Chạy ads là gì? Có bao nhiêu loại hình chạy quảng cáo phổ biến hiện [...]

Marketing mix 4P là gì? Xây dựng chiến lược 4P trong marketing mix hiệu quả

Marketing mix 4P là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược 4P trang [...]

SEO Audit là gì? Quy trình thực hiện SEO Audit hiệu quả nhất

SEO Audit là gì? Quy trình thực hiện có đơn giản không? Những điều nên [...]

SEO Onpage là gì? Các kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả

SEO Onpage là gì? Chắc hẳn bạn đang thắc mắc không biết khái niệm SEO [...]

Analytics là gì? Hướng dẫn sử dụng GA từ A-Z

Analytics là gì? Bạn đã bao giờ nghe cụm từ “Google analytics” trong quá trình [...]

Digital marketing là gì? Digital Marketer cần học những gì

Digital marketing là gì? Tại sao digital marketing lại quan trọng? Công việc của một [...]

Breadcrumb là gì? Vai trò của Breadcrumbs WordPress trong SEO website

Breadcrumb là gì? Breadcrumb đóng vai trò như thế nào đối với website? Có thể [...]

Marketing là gì? Những điều cần biết về ngành Marketing

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển hội nhập như hiện nay cùng với [...]

Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng 2023

Backlink là gì? Tại sao loại “liên kết ngược” này có thể ảnh hưởng đến [...]

Entity là gì? Tầm quan trọng của Entity trong SEO và cách tối ưu hiệu quả

Entity là gì? Tại sao thực thể này lại quan trọng đối với SEO? Chắc [...]

Checkpoint là gì? Cách gỡ Checkpoint Facebook đơn giản 2023

Checkpoint là gì? Cách gỡ Checkpoint Facebook như thế nào? Là vấn đề được rất [...]

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn 2023

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook là bao nhiêu thì chuẩn là vấn đề mà [...]