Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỉ lệ thoát trang

Bounce rate là gì? Tại sao các nhà quản lý trang web lại đau đầu khi lượng Bounce rate tăng cao? Làm thế nào để Google Analytics tính toán Bounce rate và nguyên nhân khiến nó tăng cao là gì? Tất tần tật các nội dung liên quan sẽ được chúng tôi làm rõ trong bài viết này!

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là một thuật ngữ quan trọng được dùng trong việc đánh giá hiệu quả của một trang web. Đây là chỉ số đo lường tỉ lệ lượt truy cập mà người dùng chỉ truy cập một trang trên website mà không chuyển sang trang khác.

Và một điều quan trọng cần lưu ý là Google sử dụng Bounce Rate làm một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng của một trang web. Nếu một website có tỷ lệ Bounce Rate cao, cho thấy nội dung trên trang đó không hữu ích hoặc không thú vị đối với người dùng, và do đó có thể giảm thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: Bounce rate của một website là 85%. Đồng nghĩa với việc trong 100 lượt truy cập vào website thì có đến 85% là rời đi, chỉ có 15 lượt xem thêm nội dung khác. Điều này cho thấy tỷ lệ bounce rate càng cao thì tỷ lệ người xem càng thấp.

Bạn cần quan tâm đến Bounce Rate và cố gắng giảm nó để tăng tỉ lệ chuyển đổi và tăng chất lượng trải nghiệm người dùng trên website của bạn. Vừa rồi là khái niệm bounce rate là gì, tiếp theo hãy đến với nội dung bao nhiêu bounce rate mới tốt. 

Bounce rate là gì
Bounce rate là gì

Bounce Rate bao nhiêu là tốt?

Không có một con số cụ thể cho việc cố định tỷ lệ bounce rate bao nhiêu là tốt”. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại trang web, mục tiêu của web, và đối tượng khách hàng mà website muốn hướng đến.
Nhìn chung, tỷ lệ thoát càng thấp thì càng tốt, nghĩa là người dùng truy cập vào trang web của bạn và tiếp tục truy cập các trang khác trên web của bạn. Tuy nhiên, bạn cần so sánh tỷ lệ bounce rate của mình với các trang web tương tự để đánh giá xem nó có “tốt” hay không.
Ví dụ, bounce rate trung bình cho một trang blog có thể là từ 40% đến 60%, trong khi một trang e-commerce có thể có một tỷ lệ thoát xấp xỉ khoảng 20% đến 40%. Tuy nhiên, để giữ tỷ lệ bounce rate được ổn định nhất thì nên nằm trong khoảng <=60%.

Lượt truy cập (visit) hay Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì?

Để hiểu rõ về Bounce Rate, trước tiên bạn cần nắm được hai khái niệm quan trọng là Visit và Session.
Theo Google Analytics, Session được hiểu như là tập hợp các tương tác của người truy cập với trang web, được ghi nhận trong một khoảng thời gian nhất định. Các tương tác này có thể bao gồm pageview, screen view, sự kiện, giao dịch và sẽ gửi dữ liệu về cho Google Analytics. Mỗi người xem có thể có một hoặc nhiều session.

Lượt truy cập trang duy nhất (Single page visit) là gì?

Lượt truy cập trang duy nhất có nghĩa là Google Analytics session, trong đó người dùng chỉ xem một trang duy nhất trên website và rời khỏi landing page mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác nữa.

Khi đó, hành động thoát trang (Bounce) của người dùng sẽ bao gồm:

  • Nhấn vào nút Quay lại/Back (hành động phổ biến nhất)
  • Đóng trình duyệt (cửa sổ/tab)
  • Nhập một URL mới trên thanh địa chỉ
  • Không thực hiện bất kỳ tương tác nào (phiên tự động hết hạn sau 30 phút).

Nguyên nhân làm Bounce rate tăng cao

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bounce rate của một page tăng cao khiến admin hết sức đau đầu. Cùng chúng mình điểm qua các nguyên nhân chính dưới đây nhé!

Nguyên nhân làm bounce rate tăng cao
Nguyên nhân làm bounce rate tăng cao

Nội dung kém chất lượng

Nội dung trên trang web cần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng để thu hút và giữ chân họ ở lại page của bạn lâu hơn. Nếu nội dung không thỏa mãn, không có điểm nhấn, người dùng có thể rời khỏi trang web trong lần truy cập đầu tiên và tìm kiếm page khác có nội dung tốt hơn. Tỷ lệ thoát trang (bounce rate) sẽ tăng cao nếu người dùng không tìm thấy nội dung họ mong muốn.

Trái lại, nội dung chất lượng sẽ giữ chân người dùng lâu hơn, dẫn dắt họ đọc thêm các bài viết khác trên trang web. Khi người dùng cảm thấy hài lòng với nội dung của trang đó, họ sẽ có xu hướng tìm hiểu thêm và kéo dài thời gian truy cập trang, khiến tỷ lệ thoát trang giảm đi rất nhiều.

Trải nghiệm người dùng trên website kém

Nội dung, bố cục, hình ảnh, màu sắc và cách trình bày trên trang web của bạn đều có thể là những yếu tố quyết định việc người dùng ở lại hay rời trang. Để giữ chân người dùng, bạn nên tạo ra một giao diện đơn giản, đặc sắc và lôi cuốn, tránh tạo ra quá nhiều thông tin chi tiết dễ gây rối mắt và tăng tỉ lệ thoát trang.

UX xấu và thiết kế xấu

Có nhiều nguyên nhân khiến bounce rate tăng, UX xấu và thiết kế xấu là hai yếu tố mà các admin cũng cần phải chú ý khi design page.

  1. UX xấu: Nếu người dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin mà họ cần trên web hoặc page không dễ sử dụng, cấu trúc trình bày lộn xộn, không có một quy tắc nhất định, họ có thể rời khỏi trang nhanh chóng.
  2. Thiết kế xấu: Hầu hết người xem sẽ đánh giá trang web của bạn dựa trên thiết kế trước tiên và nội dung là thứ hai. Nếu trang web của bạn có thiết kế xấu, hoặc không cung cấp đủ thông tin cho người dùng, họ cũng có thể rời khỏi trang web ngay và lập tức.

Cả hai yếu tố này cùng tác động xấu đến trải nghiệm của người dùng trên page và có thể tỷ lệ bounce rate tăng cao. Việc tối ưu hóa UX và thiết kế trang web đẹp, tỉ mỉ là rất quan trọng để giảm bounce rate và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tiêu đề và mô tả không giống với nội dung

Tiêu đề và mô tả bài viết có thể là một phương pháp tốt để hấp dẫn khách hàng đến với trang web của bạn. Tuy nhiên, nó cũng là một con dao hai lưỡi nếu nội dung của bài viết không đáp ứng những gì mà người truy cập tìm kiếm, họ sẽ rời khỏi trang web ngay lập tức và tìm kiếm một page khác. Vì vậy, quan trọng là tạo ra nội dung chất lượng để giữ chân người dùng và giúp họ tìm được những thông tin cần thiết.

Website bị lỗi kỹ thuật

Nếu trang web của bạn gặp phải một số lỗi kỹ thuật, như lỗi 404, lỗi JavaScript, lỗi plugin, v.v., điều này có thể dẫn đến việc không thể tải được trang web đúng cách. Khi đó, người dùng có thể rời khỏi trang web mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác, giảm độ truy cập và tăng tỉ lệ thoát trang. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tỉ lệ thoát trang cao  bất ngờ, có thể đây là dấu hiệu cho thấy website của bạn đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật.

Cách Google Analytics tính toán Bounce Rate?

Trong Google Analytics, tính tỷ lệ thoát của trang web hoặc toàn bộ web không cần phải là một công thức phức tạp, bạn có thể dễ dàng làm được với các công thức tính đơn giản. Nào, hãy note lại công thức này vào vở, tập tin hoặc máy tính của mình nếu cần. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát và time on site đã được tính toán sẵn và tích hợp trong Google Analytics, do đó, bạn không cần phải tự tính. Nắm bắt nguyên tắc của cả 2 công thức sẽ giúp bạn tối ưu hóa Bounce Rate của trang web của mình một cách dễ dàng và hiệu quả!

Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web

Bounce Rate của website = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng số lần truy cập (entrance) trong cùng một khoảng thời gian đó.

Trong đó:

Bounce: số lượng truy cập (hoặc xem) trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một GIF request gửi về GA.

Entrance: tổng số lần truy cập của người dùng vào page của bạn.

Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website

Bounce Rate của toàn bộ website = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng lượt truy cập (entrance) của tất cả các trang trong cùng một khoảng thời gian đó.

Ví dụ:

Chỉ số Bounce Rate của trang 1 được tính bởi công thức: [tổng số bounce (2070)/tổng số entrance (2424)]*100 = 85.40%

  • Bounce Rate của trang chủ (/) được tính bởi công thức: [Tổng số bounce (171) / Tổng số entrance (416)]*100 = 41.11%
  • Bounce Rate của một website được tính bởi công thức: [Tổng số bounce (4039) / Tổng số entrance (5400)]*100 = 74.80%

Yếu tố quyết định Bounce Rate của Website

Khi xem xét Bounce Rate trong bất kỳ nguồn truy cập nào, bạn cần lưu ý đến 10 yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ tăng giảm của bounce rate 

Mục đích và hành vi khách hàng

Nếu landing page của bạn không hứa hẹn những thông tin mà người dùng tìm kiếm, họ có thể nhanh chóng rời khỏi trang web. Nếu trang có tất cả các thông tin yêu cầu, mà bạn lại chưa biết cách thu hút được sự quan tâm của người dùng, họ cũng có thể chọn rời khỏi trang và truy cập trang web khác. Tỷ lệ Bounce Rate cao có nghĩa là website đảm bảo đủ các thông tin mà người dùng tìm kiếm, và họ không cần phải chuyển sang trang khác để tìm kiếm thêm thông tin.

Mục đích và hành vi khách hàng
Mục đích và hành vi khách hàng

Loại hình website

Tỷ lệ Bounce của các trang web khác nhau có thể khác nhau. Ví dụ, nếu trang của bạn là một blog, người dùng sẽ thường xuyên vào đọc và thoát sau khi hoàn thành, kết quả là Bounce rate sẽ cao hơn.

Loại hình nội dung

Nếu trang web của bạn cung cấp nội dung đòi hỏi người dùng phải tập trung và tận dụng thời gian để đọc, Bounce Rate của những trang này có thể cao vì người dùng có thể bookmark và đọc khi họ có thời gian.

Loại hình landing page

Bounce Rate của các trang liên hệ sẽ cao hơn vì người dùng chỉ tìm thông tin liên hệ, truy cập sẽ kết thúc nhanh chóng.

Chất lượng landing page

Nếu trang đạt đến của bạn chưa tạo được sự hấp dẫn cho người dùng, vì quá nhiều quảng cáo và viết chữ xếp lộn xộn như một trang spam, và không có hướng dẫn rõ ràng cho người dùng hành động, Bounce Rate của trang web sẽ rất cao.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải có kiến thức về giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) để tối ưu hóa trang web của mình, giữ người dùng và khuyến khích họ thực hiện hành động trên trang web.

UX tập trung vào tính logic của một website, bao gồm việc quản lý luồng traffic và hành trình của khách truy cập, bố cục trên mobile và desktop, cũng như cấu trúc và kết cấu trang web. Trong khi đó, UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ của một trang web, bao gồm việc sử dụng màu sắc, hình ảnh và style trang trí hợp lý, kiểu thiết kế giao diện Front End.

Ngoài ra, việc quản lý chất lượng của website cũng đòi hỏi loại hình nội dung có sức ảnh hưởng lớn đến chỉ số Bounce Rate. Đó là những gì admin đã áp dụng để cải thiện chỉ số Bounce Rate cho trang Dịch vụ SEO TPHCM của GTV.

Loại hình kinh doanh

Bounce Rate tại các lĩnh vực kinh doanh có thể khác nhau, với một số ngành nghề có thể có mức Bounce Rate cao là một tình trạng hoàn toàn bình thường.

Chất lượng traffic

Nếu bạn đang tập trung vào việc thu hút traffic về website nhưng lựa chọn sai nguồn, tức là traffic đến từ người dùng không phải là những khách hàng mục tiêu, Bounce Rate sẽ tăng cao bất ngờ.

Loại hình thiết bị

Tỉ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị có thể khác nhau. Chẳng hạn, nếu website của bạn không linh hoạt giữa các thiết bị thì mobile traffic đến webs của bạn có Bounce Rate khá cao.

Loại hình kênh truyền thông

Khác với các kênh Marketing khác, lưu lượng truy cập gửi đến từ các kênh có thể có tỷ lệ Bounce Rate khác nhau. Ví dụ, lưu lượng truy cập đến từ mạng xã hội thường có tỷ lệ Bounce Rate cao hơn so với lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm SEO.

Đối tượng người dùng

Thường thì người dùng mới sẽ thoát trang nhanh hơn so với người dùng thường xuyên. Điều này có thể là vì họ chưa quen với thương hiệu của bạn hoặc chưa tìm thấy nội dung mình cần tìm.

>> Xem thêm: SEO là gì?

Trường hợp lượt truy cập duy nhất không được tính là Bounce Rate

Dưới đây là 4 trường hợp truy cập duy nhất không được tính là Bounce Rate

Event tracking

Google không coi lần truy cập này là một lần thoát bởi vì có hai yêu cầu Gif được gửi trong một phiên truy cập. Khi người dùng vào một trang web của một website, nhấn nút chạy video và rời khỏi trang landing page mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác, hai yêu cầu Gif được gửi để giữ cho phiên truy cập của người dùng hoạt động. Do đó, Google không coi lần truy cập này là một lần thoát.

Social Interactions Tracking

Người dùng đến trang web của bạn, tạo một sự kiện xã hội được theo dõi thông qua mã theo dõi phân tích tương tác với mạng xã hội, rồi rời khỏi mà không truy cập bất kỳ trang nào khác. Ví dụ, khi người dùng đến trang web, đọc bài đăng và chia sẻ bằng cách sử dụng nút “Share” (được theo dõi), rồi rời khỏi trang web mà không truy cập bất kỳ trang nào khác.

Google không coi lần truy cập này là một lần thoát trang vì có hai yêu cầu GIF được đề xuất trong cùng một session. Một là mã theo dõi của Google Analytics (để gửi dữ liệu xem trang) và một là mã theo dõi phân tích tương tác xã hội (để gửi dữ liệu tương tác mạng xã hội).

Sự kiện được theo dõi tự động thực hiện

Trong trường hợp Tracked Event được thực hiện tự động, mỗi khi trang được tải, lần truy cập duy nhất đến trang không được coi là một lần thoát trang vì nó có nhiều hơn một yêu cầu GIF.

Ví dụ, nếu bạn truy cập vào trang web và video trên trang đó tự động chạy, nút Play của video được theo dõi thông qua mã theo dõi sự kiện, do đó sẽ có nhiều hơn một yêu cầu GIF được thực hiện, một bởi Google Analytics và một bởi mã theo dõi.

Trùng nhiều GATC trên trang web

Nếu trang web của bạn chứa nhiều hơn một mã theo dõi Google Analytics Tag Code (GATC) giống nhau, như một mã ở header và một mã ở footer, thì sẽ tồn tại ít nhất hai yêu cầu truyền tải dữ liệu (GIF request). Do đó, một lần truy cập trang chỉ được tính như một lần xem trang mà không được coi là một lần thoát trang.

Để đảm bảo chính xác kết quả phân tích, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn chỉ có một mã theo dõi GATC duy nhất.

Lượt truy cập không được tính là Bounce Rate
Lượt truy cập không được tính là Bounce Rate

Thủ thuật tối ưu Bounce Rate cho website

Để tối ưu bounce rate cho website một cách hoàn hảo nhất, bạn cần áp dụng những thủ thuật sau đây:

  • Tạo landing page nhằm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng bằng cách cung cấp nội dung chất lượng và đáp ứng các nhu cầu của họ.
  • Thêm nút Call To Action. Liên kết CTA với landing page để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Viết nội dung ngắn gọn và dễ hiểu để giữ sự quan tâm của người xem.
  • Tối ưu trải nghiệm truy cập trang bằng cách tối ưu tốc độ trang và thiết kế bắt mắt.
  • Sử dụng virtual pageview hoặc event tracking để theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web.
  • Đề xuất nội dung liên quan để người truy cập tìm hiểu thêm và giữ sự quan tâm của họ.
  • Sử dụng Page Level Survey để tìm hiểu nhu cầu và mục đích của người dùng.

Qua bài viết này, Alo Group hy vọng có thêm nhiều kiến thức thú vị về khái niệm bounce rate là gì, cách tính bounce rate của một website. Thông qua tỷ lệ thoát trong Google Analytics, bạn có thể đo lường được chất lượng traffic của website. Chúc bạn vận dụng tốt các thủ thuật mà chúng tôi đã chia sẻ ở trển và tối ưu bounce rate thành công cho trang web của mình!

4.9/5 - (4473 bình chọn)

Bài Viết Liên Quan

Breadcrumb là gì? Vai trò của Breadcrumbs WordPress trong SEO website

Breadcrumb là gì? Breadcrumb đóng vai trò như thế nào đối với website? Có thể...

Organic traffic là gì? Cách tăng Organic traffic hiệu quả

Organic traffic là gì? Thuật ngữ này ảnh hưởng như thế nào đến website của...

Nên mua tên miền ở đâu? Tổng hợp các nhà cung cấp tên miền uy tín nhất

Mua tên miền ở đâu thì chất lượng mà giá cả lại phải chăng? Tại...

Domain là gì? Hiểu chi tiết tên miền từ A-Z

Domain là gì? Domain hay tên miền đóng vai trò như thế nào trong việc...