Marketing mix 4P là gì? Xây dựng chiến lược 4P trong marketing mix hiệu quả

Marketing mix 4P là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược 4P trang marketing mix? Những người đã học hoặc làm việc trong lĩnh vực marketing chắc chắn không còn lạ gì với khái niệm marketing mix 4p là gì. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu hoặc đang tìm hiểu về marketing, sẽ cảm thấy đây là một thứ gì đó hoàn toàn mới. Trong bài viết này, Alo Group sẽ giải thích chi tiết cho bạn về khái niệm này và các vấn đề chuyên sâu, cùng tìm hiểu thôi nào!

Marketing mix là gì?

Marketing mix là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing, là khái niệm tổng hợp các yếu tố cơ bản mà một công ty sử dụng để tiếp cận và phục vụ khách hàng của mình.

Marketing mix bao gồm bốn yếu tố chính, được gọi là “4P”:

  1. Product (sản phẩm): Bao gồm tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng.
  2. Price (giá cả): Là giá mà khách hàng phải trả để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  3. Promotion (quảng cáo và xúc tiến): Gồm các hoạt động quảng cáo, PR, chương trình khuyến mại và các hoạt động xúc tiến khác để quảng bá sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.
  4. Place (địa điểm phân phối): Địa điểm mà sản phẩm được bán và phân phối đến khách hàng, bao gồm các kênh phân phối trực tuyến và truyền thống.

Ngoài ra, trong các chiến lược marketing hiện đại, các nhà quản lý marketing đã đưa ra thêm 3P bổ sung:

  1. People (người): Nhân viên, khách hàng, đối tác, đối thủ và những người liên quan khác trong quá trình kinh doanh.
  2. Process (quy trình): Quy trình sản xuất, phân phối, bảo trì, hậu cần và quản lý chất lượng sản phẩm.
  3. Physical Evidence (bằng chứng vật lý): Thể hiện bằng chứng vật lý của sản phẩm hoặc dịch vụ như thương hiệu, bao bì, thiết kế sản phẩm và môi trường mà sản phẩm được cung cấp.

Xem thêm :

6 Bước phát triển 4P trong Marketing Mix

Tham khảo 6 bước phát triển 4P trong chiến lược marketing mix dưới đây để giúp thương hiệu thuận lợi đạt được những mục tiêu đã đề ra nhé! 

6 Bước phát triển 4P trong Marketing Mix
6 Bước phát triển 4P trong Marketing Mix

Xác định điểm bán hàng độc đáo của thương hiệu

Điểm bán hàng độc đáo, hay còn gọi là Unique Selling Proposition (USP), là những giá trị duy nhất mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp cho khách hàng.

USP của sản phẩm hoặc thương hiệu là điểm nhấn đặc trưng của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, để tiếp cận và thu hút khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, công ty cần tập trung vào những đặc điểm này.

Thấu hiểu khách hàng

Hiểu rõ insight khách hàng là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ chiến lược marketing nào. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nhu cầu, hành vi và các đặc điểm của khách hàng hiện tại. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xác định được cách tiếp cận khách hàng phù hợp nhất để tăng độ hiệu quả của chiến lược marketing.

Tìm hiểu đối thủ

Việc đánh bại đối thủ và giữ vững thị phần là điều rất quan trọng trong môi trường cạnh tranh ngày nay. Vì thế, tìm hiểu đối thủ là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực marketing, các doanh nghiệp nên theo dõi và phân tích các hoạt động của đối thủ để tìm hiểu các ưu điểm và nhược điểm của chiến lược marketing của họ. Các doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng những điểm mạnh của đối thủ để tối ưu hóa chiến lược của mình, đồng thời, cũng cần hạn chế những điểm yếu của đối thủ để tránh các sai lầm trong quyết định marketing.

Phân tích đối thủ là một bước quan trọng trong quá trình định hình chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Xác định kênh phân phối và phương thức tiếp cận khách hàng là bước cần thiết trong chiến lược marketing. Người làm marketing cần quan tâm đến việc tìm hiểu nơi mà khách hàng thường mua sản phẩm và các kênh mạng xã hội mà họ sử dụng.

Việc lựa chọn kênh phân phối và phương thức tiếp cận khách hàng cần được xem xét kỹ lưỡng và đưa ra quyết định cuối cùng phải đảm bảo tính hiệu quả của hoạt động marketing.

Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)

Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch truyền thông phù hợp dựa trên các đặc điểm, thông tin phân tích cặn kẽ về công chúng mục tiêu, những nhận thức và nhu cầu của họ. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu quả chiến dịch truyền thông của mình.

Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Việc kết hợp 4 chữ P trong marketing là rất quan trọng để tạo nên một chiến lược toàn diện và hiệu quả. Chẳng hạn, việc kết hợp Promotion và Product có thể giúp khách hàng nhận biết về USP của sản phẩm một cách dễ dàng hơn, hoặc việc thiết kế giao diện của sản phẩm có thể giúp truyền tải thông tin tới khách hàng một cách rõ ràng và hiệu quả hơn. Việc kết hợp các chữ P này sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng khách hàng mục tiêu, đưa ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp, lựa chọn kênh phân phối và cách thức quảng bá phù hợp, từ đó tạo nên sự thành công trong kinh doanh.

Chiến lược Marketing 4Ps của McDonald

Sau đây là chiến lược Marketing Mix 4Ps của thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald để hiểu rõ hơn về cách áp dụng 4P chiến lược marketing thực tế sẽ như thế nào.

Chiến lược Marketing 4Ps của McDonald
Chiến lược Marketing 4Ps của McDonald

Sản phẩm

McDonald’s cung cấp một loạt các sản phẩm đồ ăn nhanh bao gồm hamburgers, gà rán, đồ ăn sáng, cà phê và nhiều sản phẩm khác. Đây là một danh mục sản phẩm rất đa dạng, giúp thu hút nhiều khách hàng mục tiêu hơn và tạo ra nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Điều này cũng giúp cho doanh nghiệp phân tán rủi ro bằng cách không phụ thuộc vào một phân khúc thị trường cụ thể.

Giá cả

McDonald’s sử dụng các chiến lược giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận, bao gồm:

  • Định giá theo gói: Doanh nghiệp bán các sản phẩm theo combo giá cả thấp hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng.
  • Định giá theo tâm lý: McDonald’s sử dụng chiến lược định giá theo tâm lý bằng cách đưa ra giá bán dưới mức tròn như 99.000đ thay vì 100.000đ, nhằm thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Phân phối

McDonald’s có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, dễ dàng nhận thấy từ các cửa hàng của họ. Để phân phối sản phẩm, McDonald’s sử dụng nhiều hình thức bao gồm cửa hàng trực tiếp, Kiosk, ứng dụng di động McDonald’s và các ứng dụng đặt hàng. Hệ thống kênh phân phối rộng lớn này tạo ra nguồn doanh thu lớn nhất cho công ty.

Với hệ thống kênh phân phối rộng lớn, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của McDonald’s, đồng thời giúp thương hiệu tăng cường sức mạnh và nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Truyền thông

McDonald’s đã áp dụng các công cụ tiếp thị, bao gồm quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, tiếp thị tương tác và tiếp thị trực tiếp, nhằm tiếp cận khách hàng và truyền thông về sản phẩm và thương hiệu của mình.
Trên đây là những chia sẻ của Alo Group về các chiến lược marketing cũng như khái niệm marketing mix 4p là gì, ý nghĩa, vai trò mà nó mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm kiến thức về Marketing mix 4p là gì và chúc bạn áp dụng thành công các tuyệt chiêu để xây dựng chiến lược 4p phù hợp cho doanh nghiệp. 

Bài Viết Liên Quan

Chạy ads là gì? Những điều cần biết về chạy ads

Chạy ads là gì? Có bao nhiêu loại hình chạy quảng cáo phổ biến hiện...

SEO Onpage là gì? Các kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả

SEO Onpage là gì? Chắc hẳn bạn đang thắc mắc không biết khái niệm SEO...