Digital marketing là gì? Digital Marketer cần học những gì

Digital marketing là gì? Tại sao digital marketing lại quan trọng? Công việc của một digital marketer là làm những gì? Nếu bạn là một newbie trong ngành này thì khái niệm “digital marketing là gì” là điều chắc chắn bạn phải nắm rõ nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu chi tiết các thông tin liên quan đến digital marketing, cùng tìm hiểu ngay thôi nào!

Mục Lục

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là gì
Digital Marketing là gì

Không để bạn đợi lâu, hãy cùng tìm hiểu khái niệm digital marketing là gì thôi nào. Digital Marketing là một phần của các hoạt động tiếp thị sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và Internet, bao gồm sử dụng máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng, phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Có thể bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo online, email marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), tiếp thị nội dung và nhiều hoạt động khác.

Tầm quan trọng của Digital Marketing là gì

Digital Marketing đã mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới so với các phương pháp tiếp thị truyền thống, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, rộng lớn và chính xác hơn bao giờ hết.

Một trong những lợi thế của Digital Marketing là tính linh hoạt trong việc phân bổ ngân sách và chi phí cho các chiến dịch tiếp thị. Những nhà tiếp thị có thể điều chỉnh và phân bổ ngân sách cho từng giai đoạn của chiến dịch marketing. Dưới đây là một số chức năng của Digital Marketing để minh họa cho sức mạnh của phương pháp này.

Tầm quan trọng của Digital Marketing là gì
Tầm quan trọng của Digital Marketing là gì

Tiếp cận với khách hàng mục tiêu giúp tăng tỷ lệ mua hàng

Các hình thức quảng cáo truyền thống trên truyền hình, TV, báo chí, tạp chí yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chi phí lớn, đồng thời khó xác định quảng cáo có đến được với khách hàng mục tiêu hay không, cũng như không cung cấp dữ liệu thống kê để đo lường kết quả. Tuy nhiên, Digital Marketing lại có khả năng xác định mục tiêu của quảng cáo, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng, đồng thời cung cấp nội dung được cá nhân hóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ, việc sử dụng SEO từ khóa hoặc công cụ Google Adwords giúp tiếp cận được những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể. Phương pháp này giúp đảm bảo lượng khách hàng truy cập và tìm kiếm đến doanh nghiệp của bạn đều là khách hàng tiềm năng.

Hoặc với nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, bạn có thể tạo các mẫu quảng cáo đến đúng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của công ty thông qua các thông tin về nhân khẩu học như sở thích, giới tính, tuổi, hành vi và vị trí địa lý.

Sự phát triển của Internet cùng các công cụ hỗ trợ khai thác big data đã giúp cho các nền tảng và phương pháp tiếp thị có khả năng tiếp cận đến chính xác các khách hàng có nhu cầu của mình.

Tối ưu chi phí quảng cáo

Bạn có thể tự do điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng giai đoạn khác nhau, tăng ngân sách khi thấy quảng cáo hiệu quả hoặc giảm ngân sách khi tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn kiểm soát quyết định điều chỉnh ngân sách.

Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn

Với sự phủ sóng của internet toàn cầu, Digital Marketing có tốc độ tiếp cận rất nhanh. Các kênh quảng cáo và mạng xã hội giúp các thông tin của doanh nghiệp được phổ biến nhanh chóng.

Ví dụ, chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác và trao đổi thông tin qua chat hoặc comment. Hoặc chỉ cần một cú nhấp chuột, thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được gửi tới hàng ngàn người qua email.

Các kênh truyền thông và mạng xã hội sở hữu lượng người dùng khổng lồ, do đó các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin người dùng thông qua các dữ liệu khai báo hay lịch sử hoạt động. Những dữ liệu này rất quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến dịch Digital Marketing và giúp bạn tiếp cận với bất cứ ai trên toàn thế giới.

Khả năng đo lường hiệu quả

Nhờ vào những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể xác định mức độ quan tâm của khách hàng thông qua các chỉ số như lượt xem, chia sẻ, nhấp chuột, truy cập trang web, tiếp cận bài viết,… và chi phí tương ứng. Digital Marketing cung cấp dữ liệu và thời gian thực để bạn đánh giá lợi nhuận đầu tư (ROI).

Đa dạng loại hình tiếp thị

Có nhiều phương thức Digital Marketing đa dạng giúp cho doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng trực tuyến có thể lựa chọn để hỗ trợ cho chiến lược tiếp thị của họ.

Môi trường hoạt động của Digital Marketing là gì

Phân tích và nghiên cứu môi trường hoạt động Digital Marketing là một bước rất quan trọng trong quá trình lập kế hoạch và triển khai chiến dịch. Điều này giúp đảm bảo hoạt động marketing được thực hiện hiệu quả bằng cách phù hợp với tình hình thị trường, đáp ứng đúng nhu cầu và nhận thức của khách hàng, đồng thời phù hợp với mong muốn và thách thức của doanh nghiệp.

Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing

Marketers cần chú ý đến các yếu tố trong môi trường hoạt động Digital Marketing, bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Trong từng môi trường này, bạn cần phân tích ưu điểm, nhược điểm, thách thức và cơ hội, điều này giúp xác định định hướng và lên kế hoạch hành động phù hợp.

Môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing bằng cách tác động đến môi trường chung của toàn ngành và không phải là tác động trực tiếp tới doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô thường bao gồm năm thành phần chính: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội và pháp lý chính trị.

Môi trường vi mô

Để lên kế hoạch cho các chiến dịch kinh doanh, doanh nghiệp cần tìm hiểu và phân tích các yếu tố trong môi trường vi mô, bao gồm bản thân doanh nghiệp, nhà cung cấp, trung gian marketing, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và cộng đồng. Những yếu tố này liên quan trực tiếp đến thương hiệu, nguồn lực và tài sản của doanh nghiệp.

Nội bộ doanh nghiệp 

Môi trường nội bộ của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố bên trong tổ chức như nhân lực, ngân sách, máy móc công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử và văn hóa doanh nghiệp, tất cả đều có ảnh hưởng đến các hoạt động Digital Marketing. Để phát triển chiến lược Digital Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định các yếu tố không thể thay đổi, các yếu tố cần được quảng bá qua kênh truyền thông và Digital Marketing, điểm mạnh của tổ chức cần được khai thác và các yếu tố cần được thay đổi để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing 

Digital Marketing có khách hàng là trung tâm, do đó đây là một yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp phải tập trung và phân tích để tạo ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Trong hành trình của khách hàng, bạn có vai trò quan trọng để:

  • Đo lường tương tác và hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing.
  • Phản hồi và hành vi của khách hàng giúp bạn đưa ra các ý tưởng và cải thiện chiến lược Digital Marketing để nâng cao trải nghiệm mua hàng.
  • Phát hiện thiếu sót của chiến lược để điều chỉnh phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch Digital Marketing đúng cách và tiết kiệm chi phí.

Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing là gì

Sự hỗ trợ từ các công cụ nghiên cứu marketing giúp cải thiện hiệu quả tiếp thị. Doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua các công cụ nghiên cứu thích hợp.

Những kỹ năng cần có để làm Digital Marketing

Nếu bạn là một chuyên viên digital marketing tập sự thì bạn nên hiểu rõ và nắm bắt các kỹ năng cần có của một marketer để phấn đấu trở thành marketer chuyên nghiệp. Bằng cách sử dụng thành thạo các kỹ năng này, chúng tôi tin chắc doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển rất tốt trên thị trường cũng như lĩnh vực digital marketing.

Những kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
Những kỹ năng cần có để làm Digital Marketing

Edit video

Trong thời đại của thông tin dồn dập, chúng ta chỉ tập trung được khoảng 8,25 giây. Điều này khiến việc thu hút sự chú ý của khách hàng trực tuyến trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy video có thể giúp tăng tương tác và xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành nhà sản xuất video chuyên nghiệp, nhưng có thể học cách tạo ra những video đơn giản. Việc hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và ứng dụng để tạo ra video, và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng quan trọng giúp bạn nổi bật khi ứng tuyển cho công việc digital marketing.

SEO & SEM

Để thành công trong lĩnh vực quảng cáo digital, bạn cần hiểu về các công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng (SEO và SEM). Đừng quá lo lắng về các khía cạnh kỹ thuật phức tạp, thay vào đó hãy tập trung vào tầm quan trọng của SEO và cách áp dụng nó trong ngành. Điều này là bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch digital marketing hoặc quản lý nội dung nào. Hiểu về cách hoạt động của SEO và SEM và cách chúng ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với các thành viên khác trong nhóm digital mà không cảm thấy mất phương hướng hoặc bị nhầm lẫn.

Content Marketing

Content (nội dung) là yếu tố thu hút và tương tác với khách hàng, bất kể đó là trên website, video, mạng xã hội hay blog. Nó bao gồm nhiều loại như whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và nhiều hơn thế nữa. Việc hiểu rõ các khía cạnh của nội dung, cách tạo ra nội dung, hiệu quả của nó và cách sử dụng tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích về mọi vai trò trong lĩnh vực digital marketing. Ngoài ra, bạn cũng cần phải hiểu rõ cách sử dụng nội dung để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, bao gồm cả trên mạng xã hội. Tùy thuộc vào vị trí việc làm mà bạn muốn tìm trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ cần phải biết về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường để lên kế hoạch sao cho hiệu quả.

Design Thinking

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố cốt lõi để thành công trên nền tảng digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) đóng vai trò rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, trước tiên hãy đảm bảo rằng trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng trực tuyến là dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Điều này có thể bao gồm trang mua sắm trực tuyến, tiếp cận thông tin và các ứng dụng cá nhân hóa mà công ty của bạn cung cấp cho khách hàng.

Bạn cần có cái nhìn tổng quan hơn về kết quả của các hoạt động mà bạn đang thực hiện và dự đoán các vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng cần đề xuất các cải tiến dựa trên dự đoán của mình và đảm bảo rằng ý tưởng của bạn là khả thi.

Data & Phân tích dữ liệu

Google Analytics là một công cụ quan trọng và phổ biến trong lĩnh vực digital marketing. Tuy nhiên, việc sử dụng công cụ này không chỉ dừng lại ở việc xem báo cáo mà còn cần phải biết cách sử dụng thông tin thu thập được để quản trị dự án và tối ưu hóa chiến lược marketing. Việc phân tích hành vi của khách hàng từ dữ liệu thu thập được sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và tăng lượng traffic trên website của bạn. Kỹ năng thu thập và sử dụng dữ liệu là rất quan trọng trong digital marketing, vì dữ liệu này giống như một nguồn tài nguyên quý giá của doanh nghiệp. Việc phân tích dữ liệu một cách kỹ lưỡng và sâu sắc sẽ giúp bạn thu thập và duy trì được một lượng khách hàng mới.

Kiến thức về công nghệ

Công nghệ đang có tác động rất lớn trong thời đại số ngày nay. Để không lạc lõng trong ngành, bạn cần phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất và cách chúng được sử dụng. Trong ngành marketing, sự đổi mới luôn diễn ra, do đó bạn cần phải nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và hoàn thiện kế hoạch marketing phù hợp với thời đại. Tôi tin rằng sử dụng công nghệ không phải là vấn đề quá khó đối với bạn. Bất kể bạn đang ở bước nào trong sự nghiệp của mình, bạn nên biết về hệ thống mã hóa web và các công cụ quản lý nội dung (CMS).

Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing là gì

Digital Marketing và Online Marketing là hai thuật ngữ thường được sử dụng để miêu tả các hoạt động tiếp thị trực tuyến, tuy nhiên chúng có một số khác biệt nhất định.

Online Marketing là thuật ngữ tổng quát hơn, ám chỉ tất cả các hoạt động tiếp thị được thực hiện trực tuyến. Các hoạt động này có thể bao gồm quảng cáo trực tuyến (online advertising), email marketing, SEO (search engine optimization), PPC (pay-per-click), truyền thông xã hội (social media), và nhiều hơn nữa.

Digital Marketing, tương tự như Online Marketing, cũng liên quan đến các hoạt động tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên, Digital Marketing bao gồm cả các kênh tiếp thị trực tuyến và các kênh không trực tuyến. Điều này có nghĩa là Digital Marketing không chỉ tập trung vào các hoạt động trực tuyến, mà còn bao gồm cả các hoạt động marketing truyền thống như quảng cáo truyền thông, bảng hiệu, in ấn, và truyền thông đa phương tiện.

Vì vậy, Online Marketing là một phần của Digital Marketing, tuy nhiên Digital Marketing có phạm vi rộng hơn, bao gồm cả các kênh tiếp thị trực tuyến và không trực tuyến.

10 Hình thức Digital Marketing hiệu quả

Thông qua các thông tin chi tiết ở trên, bạn đã phần nào hiểu được khái niệm digital marketing là gì, vậy tiếp theo hãy cùng tìm hiểu 10 hình thức digital marketing dưới đây nhé! 

#1. Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và tăng lượng truy cập miễn phí đến trang web của bạn. SEO có thể được triển khai trên nhiều kênh, bao gồm các trang web, blog và infographics. Các cách triển khai SEO bao gồm:

On-page SEO: Tập trung vào các nội dung và nguồn lực hiện diện trên trang web của bạn. Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao và ý định tìm kiếm của khách hàng, bạn có thể viết những bài blog trả lời các câu hỏi mà khách hàng quan tâm, từ đó tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Off-page SEO: Tập trung vào các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web của bạn, chẳng hạn như triển khai backlink từ các trang web khác. Số lượng và độ uy tín của các trang web trỏ về trang web của bạn ảnh hưởng đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
SEO kỹ thuật: Tập trung vào các mảng phụ trợ của trang web và cách mà trang web được mã hóa. SEO kỹ thuật bao gồm nén hình ảnh, dữ liệu có cấu trúc và tối ưu hóa các tệp CSS để tăng tốc độ tải trang web.
SEO là một trong những chiến lược quan trọng trong Digital Marketing, nhưng yêu cầu nhiều thời gian và nguồn lực để triển khai. Do đó, nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp để đạt được kết quả tốt hơn.

#2. Content Marketing

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị nội dung, bao gồm tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng lượng truy cập và thu hút khách hàng tiềm năng.

Các kênh phổ biến cho chiến dịch Content Marketing bao gồm:

Blogging: Viết và đăng bài viết trên blog của doanh nghiệp giúp chứng tỏ chuyên môn của công ty trong ngành, tạo lượng truy cập tự nhiên cho website, và chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng cho đội ngũ sales.
Ebook: Ebook và các nội dung dài hơn cung cấp kiến thức và giáo dục cho khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp thu thập thông tin liên hệ (leads), tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và chuyển đổi họ thành khách hàng trong tương lai.
Infographic: Infographic cung cấp thông tin dễ hiểu và thu hút qua hình ảnh trực quan, giúp hình dung dễ dàng hơn về nội dung của bạn.

#3. Social Media Marketing

Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) là việc quảng bá doanh nghiệp và nội dung của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram
  • Snapchat
  • Pinterest

#4. Pay-Per-Click (PPC)

PPC (Pay-per-click) là hình thức quảng cáo trả tiền dựa trên số lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Các loại quảng cáo PPC bao gồm hiển thị, tìm kiếm trên các nền tảng như Google, YouTube và Facebook.

Trong số các loại PPC, Google AdWords là phổ biến nhất. Cho phép bạn trả tiền để xếp hạng hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm của Google dựa trên số lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Ngoài Google AdWords, còn có những kênh PPC khác như:

  • Quảng cáo trả phí trên Facebook (Paid Ads): giúp bạn đăng tải video, bài viết và được đưa lên dòng thời gian (newsfeed) của đối tượng phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Promoted Tweets trên Twitter: cho phép bạn trả tiền để đăng các bài viết được hiển thị trên bản tin newsfeed của một nhóm đối tượng cụ thể, nhằm đạt được mục tiêu như tăng traffic trang web, tăng followers trên Twitter, tăng tương tác hoặc tải xuống ứng dụng.
  • Sponsored Messages trên LinkedIn: cho phép bạn gửi tin nhắn trực tiếp đến những người dùng LinkedIn dựa trên lĩnh vực và nền tảng hoạt động của họ.

#5. Affiliate Marketing 

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ mà các doanh nghiệp có thể hợp tác với những người khác (gọi là affiliate hoặc đối tác liên kết) để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến người tiêu dùng. Các đối tác liên kết được trả tiền hoa hồng hoặc phần trăm doanh thu từ mỗi giao dịch mà họ giới thiệu thành công đến người tiêu dùng. Hình thức này giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và cải thiện khả năng tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

#6. Native Advertising

Native Advertising là hình thức quảng cáo được thiết kế tự nhiên, giống như nội dung thông thường, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng bằng các thông tin có giá trị. Loại hình quảng cáo này tương đồng với Content Marketing ở khía cạnh cung cấp các thông tin hữu ích để tăng tỷ lệ lợi nhuận (ROI) so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

#7. Marketing Automation

Marketing Automation là quá trình sử dụng các công nghệ để tự động hóa và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp. Các công nghệ này bao gồm phần mềm, trang web và các ứng dụng khác, giúp doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ tiếp thị, từ thu thập thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu và tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông khác nhau.

Marketing Automation giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả tiếp thị. Chẳng hạn, nó có thể tự động gửi email theo chu kỳ hoặc theo hành vi của khách hàng, định hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp, tạo nội dung độc đáo dựa trên hành vi của khách hàng, tự động hóa các chiến dịch quảng cáo và đo lường hiệu quả của chúng. Bằng cách sử dụng Marketing Automation, doanh nghiệp có thể tăng cường tương tác với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đạt được kết quả tiếp thị tốt hơn.

#8. Email Marketing

Hiện nay, các công ty đang sử dụng công nghệ Email Marketing như một cách để giao tiếp với khách hàng của họ.

Email được sử dụng để quảng bá nội dung, thông báo về các chương trình giảm giá và sự kiện, cũng như để hướng người dùng đến trang web của doanh nghiệp. Các loại email có thể được gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:

  • Theo dõi bản tin blog
  • Email nhắc nhở khách truy cập trang web đã tải về nội dung gì đó
  • Email chào mừng khách hàng
  • Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
  • Mẹo hoặc thông tin hữu ích để giữ khách hàng được liên kết.

#9. Online PR

PR trực tuyến là một phương tiện an toàn trên mạng bao gồm các nội dung kỹ thuật số, blog và các trang web khác dựa trên nội dung. Nó giống như PR truyền thống, nhưng được thực hiện trực tuyến.

Các nguồn có thể được sử dụng để tối đa hóa việc PR trực tuyến bao gồm:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang báo
  • Thu hút người dùng để đăng lại đánh giá hoặc review về công ty của bạn
  • Thu hút ý kiến đóng góp trên trang web cá nhân hoặc blog của bạn.

#10. Inbound Marketing

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung giá trị và tạo mối quan tâm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Khác với Outbound Marketing (tiếp thị truyền thống) nơi các quảng cáo được đưa ra và chủ yếu dựa trên việc “đẩy” sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng, Inbound Marketing tập trung vào việc “rút” khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ thông qua việc tạo ra nội dung hữu ích, tối ưu hóa SEO và sử dụng các kênh truyền thông xã hội. Kết quả là khách hàng có xu hướng đến với doanh nghiệp tự nguyện và dễ dàng hơn để tạo dựng mối quan hệ và khả năng chuyển đổi cao hơn.

Cách tạo chiến lược Digital Marketing là gì

Bạn đang thắc mắc làm sao để tạo chiến lược digital marketing một cách hiệu quả? Hãy xem ngay 4 cách dưới đây:

Cách tạo chiến lược Digital Marketing là gì
Cách tạo chiến lược Digital Marketing là gì

Xây dựng chân dung khách hàng

Việc xây dựng chân dung khách hàng bắt đầu bằng việc nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu là điều quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược marketing nào. Để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, bạn cần phải thu thập thông tin về các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, công việc, thu nhập, cũng như tìm hiểu về nhu cầu, sở thích và hành vi của họ.

Thiết lập mục tiêu

Để thiết lập một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, việc đặt ra mục tiêu là cực kỳ quan trọng. Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu của chiến dịch này là gì và liệu nó có phù hợp với mục tiêu của công ty hay không. Mục tiêu phải được xác định rõ ràng để bạn có thể đưa ra kế hoạch cụ thể.

Để đặt mục tiêu hiệu quả, hãy lưu ý ba điều sau:

  • Định rõ mục tiêu: Bạn cần biết mục tiêu chính của chiến dịch là gì và đang muốn đạt được điều gì. Nói cách khác, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng để từ đó đưa ra các kế hoạch hành động phù hợp.
  • Xác định thời gian để hoàn thành mục tiêu: Bạn cần đặt một thời hạn cụ thể cho mục tiêu của mình để biết được mục tiêu này sẽ hoàn thành trong bao lâu. Thời gian này sẽ giúp bạn cải thiện kế hoạch hành động của mình để hoàn thành mục tiêu.
  • Định lượng kết quả: Bạn cần đo lường kết quả của mục tiêu đã đặt ra bằng các chỉ số, con số hoặc tỷ lệ cụ thể. Việc định lượng kết quả sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh nó khi cần thiết.
    Nếu bạn thiết lập mục tiêu đúng cách, đó là bước đầu tiên để đạt được thành công trong chiến dịch Digital Marketing.

Kiểm tra các chiến lược hiện tại

Để kiểm tra nhiều chiến lược cùng một lúc, bạn có thể phân loại chúng thành 3 mô hình sau: Paid, Owned, Earned.

  • Paid Media: Đây là mô hình quảng cáo có trả phí. Hãy xem các kênh quảng cáo đó đang đem lại kết quả gì và liệu kết quả đó có đạt được mục tiêu của bạn không?
  • Owned Media: Đây là mô hình quảng cáo dựa trên chất lượng các nền tảng sở hữu của bạn, bao gồm website, blog, các trang mạng xã hội, v.v. Hãy đánh giá hoạt động của các kênh đó, xem chúng có ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn trên Internet như thế nào.
  • Earned Media: Hãy xác định tổng số thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn được chia sẻ và đề cập trên Internet và truyền thông.

Thiết lập ngân sách

Cần xác định ngân sách cho mỗi kênh tiếp thị, sau đó, so sánh chi phí và hiệu quả của từng kênh để quyết định chi tiêu hợp lý. Đồng thời, cần lên kế hoạch ngân sách để hoàn thiện các kênh tiếp thị đó và đảm bảo tiến độ thực hiện chiến dịch Digital Marketing.

Các công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing là gì 

Các công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing là gì
Các công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing là gì

Người mới bắt đầu làm Digital Marketing thường gặp khó khăn vì phải học rất nhiều kiến thức và các kỹ năng từ lập kế hoạch, nghiên cứu, thực hiện cho đến báo cáo. Công việc này yêu cầu người làm phải linh hoạt, năng động và sử dụng nhiều công cụ và ứng dụng để hoàn thành công việc kịp thời và hiệu quả.

Dưới đây là một số công cụ, dịch vụ web, phần mở rộng của trình duyệt, bao gồm các công cụ trả phí và miễn phí, mà những người làm Digital Marketing cần nắm vững:

Công cụ hỗ trợ phân tích thị trường/đối thủ

Phân tích khách hàng luôn là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Tuy nhiên, phân tích đối thủ và thị trường cũng đóng vai trò quan trọng đối với các chuyên gia digital marketing. Các công cụ phân tích này giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, đối thủ và khách hàng tiềm năng, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho các chiến dịch quảng cáo, lên kế hoạch gặp gỡ và liên lạc với khách hàng.

Công cụ xếp hạng và phân tích traffic của website

Bạn có thể sử dụng các công cụ để biết được hiệu quả hoạt động của website của mình, bao gồm lượng traffic trong khoảng thời gian nhất định, nguồn gốc của traffic đó, so sánh với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không đưa ra số liệu chính xác 100%. Dưới đây là các công cụ để lấy thông tin về traffic của website:

  • SimilarWeb (có phí)
  • 1PageRank (có phí)
  • Alexa (có phí)
  • TrafficEstimate (miễn phí).

Công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search

Các công cụ này giúp bạn tìm hiểu về cách một thương hiệu đang quảng cáo nội dung và từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể xem nội dung quảng cáo, trang đích của họ, và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch:

  • SpyFu (FREEMIUM)
  • iSpionage (FREEMIUM)
  • KeywordSpy (FREEMIUM)
  • Adgooroo (PREMIUM)
  • Keyword Competitor (PREMIUM)
  • The Search Monitor (PREMIUM)
  • SEMRush (FREEMIUM)

Công cụ nghiên cứu quảng cáo display

Công cụ này giúp bạn xác định những thương hiệu nào đang quảng cáo trên các kênh và mạng quảng cáo nào, cùng với hình ảnh và chi tiết về quảng cáo như độ dài, vị trí và hiệu quả. Bạn có thể học hỏi từ các đối thủ và các thương hiệu lớn để cải thiện chiến lược quảng cáo của mình.

Các công cụ bao gồm:

  • iTracker.vn (TRIAL)
  • What Runs Where (TRIAL)
  • AdBeat (PREMIUM)
  • Moat (FREEMIUM)
  • MixRank (TRIAL)

Công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook

Dưới đây là những công cụ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chiến dịch quảng cáo trên Facebook của một thương hiệu, bao gồm thiết kế, số liệu đo lường và tương tác với Ads:

  • Social Ad Ninja – phiên bản PREMIUM: Công cụ này cung cấp thông tin chi tiết về quảng cáo trên Facebook của một thương hiệu, bao gồm thiết kế, số liệu đo lường và tương tác với Ads. Tuy nhiên, Social Ad Ninja là một công cụ trả phí.
  • Social Bakers – phiên bản FREEMIUM: Công cụ này cung cấp các báo cáo về quảng cáo trên Facebook của một thương hiệu, bao gồm số liệu đo lường và tương tác với Ads. Social Bakers có phiên bản miễn phí và trả phí.
  • Data Rank – phiên bản PREMIUM: Công cụ này cung cấp các báo cáo chi tiết về quảng cáo trên Facebook của một thương hiệu, bao gồm thiết kế, số liệu đo lường và tương tác với Ads. Tuy nhiên, Data Rank là một công cụ trả phí.

Công cụ hỗ trợ Social Marketing

Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một nền tảng với lượng lớn người hoạt động và tương tác qua lại. Không có nghi ngờ gì khi nó đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược Digital Marketing, từ nội dung, branding đến PR. Dưới đây là những công cụ hữu ích để giúp brand của bạn xuất hiện trên mạng xã hội một cách hiệu quả:

  • Hootsuite – phiên bản FREEMIUM: Hootsuite là một công cụ quản lý mạng xã hội cho phép bạn quản lý và đăng tải nội dung trên nhiều mạng xã hội khác nhau cùng một lúc. Nó cung cấp tính năng lên lịch đăng bài, quản lý comment và theo dõi hoạt động của các tài khoản mạng xã hội của bạn. Hootsuite có phiên bản miễn phí và trả phí.
  • Canva – phiên bản FREEMIUM: Canva là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến giúp bạn tạo ra hình ảnh và thiết kế chuyên nghiệp cho các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Nó cung cấp nhiều mẫu thiết kế sẵn có và tính năng tùy chỉnh để bạn có thể tạo ra những bài đăng đẹp mắt và chuyên nghiệp. Canva có phiên bản miễn phí và trả phí.
  • Buzzsumo – phiên bản FREEMIUM: Buzzsumo là một công cụ phân tích nội dung cho phép bạn tìm kiếm các bài đăng phổ biến và theo dõi hiệu quả của các bài đăng trên mạng xã hội. Nó giúp bạn đánh giá nội dung đang được quan tâm trên mạng xã hội và phát triển chiến lược phù hợp. Buzzsumo có phiên bản miễn phí và trả phí.

Công cụ đo lường, phân tích A/B testing

Dưới đây là những công cụ hữu ích giúp đánh giá và thử nghiệm giao diện người dùng (UI/UX) trên trang web của bạn, giúp bạn tìm ra phương án thiết kế giao diện tối ưu để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng:

  • Visual Web Optimization – phiên bản TRIAL: Đây là một công cụ thử nghiệm A/B và đo lường hiệu quả trang web. Nó cho phép bạn thiết lập các thử nghiệm A/B để so sánh hiệu quả của các biến thể khác nhau của trang web và tìm ra những cải tiến mang lại hiệu quả tốt nhất. Visual Web Optimization có phiên bản dùng thử miễn phí.
  • Optimizely – phiên bản FREEMIUM: Optimizely là một công cụ A/B testing và Personalization giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Với Optimizely, bạn có thể tạo các thử nghiệm A/B, theo dõi các trang web và phân tích kết quả của các thử nghiệm. Optimizely có phiên bản miễn phí và trả phí.
  • Unbounce – phiên bản TRIAL: Unbounce là một công cụ tạo landing page và thử nghiệm A/B. Nó cho phép bạn tạo các landing page tùy chỉnh và thử nghiệm chúng để tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi của trang web của bạn. Unbounce có phiên bản dùng thử miễn phí.
  • Google Content Experiments – phiên bản FREE: Là một công cụ miễn phí của Google Analytics giúp bạn tạo ra các thử nghiệm A/B trên trang web của mình để tìm ra những thay đổi tối ưu hóa. Nó cho phép bạn thiết lập và theo dõi các thử nghiệm A/B và phân tích kết quả để tối ưu hóa trang web của bạn.

Công cụ hỗ trợ cải thiện website

Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ cải thiện website:

  • Google PageSpeed Insights: Công cụ của Google giúp đánh giá tốc độ tải trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • GTmetrix: Công cụ phân tích tốc độ tải trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện khác nhau.
  • Pingdom: Công cụ giúp đánh giá tốc độ tải trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • SEMrush: Công cụ SEO giúp đánh giá sự tương tác của người dùng với trang web, đánh giá tốc độ tải trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • Crazy Egg: Công cụ phân tích nhìn thấy của trang web giúp hiểu được cách người dùng tương tác với trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • Hotjar: Công cụ theo dõi nhìn thấy và tương tác của người dùng giúp hiểu được cách họ sử dụng trang web và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • Google Analytics: Công cụ phân tích định lượng giúp theo dõi tương tác của người dùng trên trang web, đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và đưa ra các gợi ý cải thiện.
  • Yoast SEO: Plugin WordPress giúp tối ưu hóa SEO cho trang web, đưa ra các gợi ý cải thiện cho tiêu đề, mô tả và từ khóa của trang web.
  • Ahrefs: Công cụ SEO giúp đánh giá liên kết và từ khóa của trang web, đưa ra các gợi ý cải thiện để tối ưu hóa SEO.

Công cụ hỗ trợ công việc hàng ngày

  • Pablo – Buffer FREE
  • Uplevo FREEMIUM
  • Bitly FREE
  • URL Builder FREE
  • Ghostery FREE
  • Web Archive FREE
  • Codeacademy FREE

Ứng dụng trên di động

  • Google Analytics (Android) FREE / Google Analytics (iOS) FREE
  • Quicklytics (iOS) FREE
  • Facebook Pages Manager (Android) FREE / Facebook Pages Manager (iOS) FREE
  • Adwords (Android) FREE
  • Hootsuite (Android) FREEMIUM / Hootsuite (iOS) FREEMIUM

Những vị trí công việc trong ngành Digital Marketing

Có rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần phải nắm vững trong lĩnh vực Digital Marketing. Với những kiến thức đó, bạn có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này và phát triển sự nghiệp của mình. Sau đây là một số lộ trình nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn:

Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing
Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing

SEO Manager

Với vị trí này, bạn sẽ sử dụng kỹ năng chuyên gia SEO để tối ưu hóa nội dung và cải thiện các bài viết của công ty trên các nền tảng kỹ thuật số. Bạn sẽ hướng dẫn những người tạo nội dung để đảm bảo các bài viết đạt được mục tiêu và phù hợp với sự hiểu biết của khách hàng. Kết quả, hiệu suất của công ty trên Google và các mạng xã hội sẽ được nâng cao.

Social Media Manager

Một chuyên viên quản lý mạng xã hội sẽ tập trung vào việc lên lịch đăng bài, tạo nội dung và giám sát các bài đăng trên các mạng xã hội. Nếu bạn chú ý, sẽ thấy có sự tương tác giữa các vị trí khác nhau để hình thành một chiến lược Digital Marketing toàn diện.

Marketing Automation Coordinator

Vị trí này sẽ tập trung vào hiệu quả và kết quả của chiến dịch Marketing. Đây là một công việc tập trung nhiều vào công nghệ. Bạn sẽ được tiếp cận với những phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và phân tích hành vi quan trọng của khách hàng. Ngoài ra, bạn sẽ tham gia vào việc đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu quả của chiến dịch.

Content Marketing Specialist
Thông qua Content marketing specialist, bạn sẽ đảm nhận vai trò nhà sáng tạo nội dung và có trách nhiệm lập kế hoạch cũng như chiến lược để đảm bảo tăng lượng traffic và đứng đầu trên Google cho công ty. Bạn sẽ phát triển các kế hoạch cho nội dung bao gồm video, blog và mạng xã hội. Đồng thời, bạn có thể hợp tác với SEO Manager để tạo ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho nội dung.

Content Marketing Specialist
Content Marketing Specialist

Digital Marketing Manager

Digital marketing manager yêu cần bạn cần tập trung vào việc quản lý và phát triển chiến lược toàn diện cho nội dung và chiến dịch marketing. Nhiệm vụ của bạn là tăng cường nhận diện thương hiệu và hướng dẫn traffic để thu hút khách hàng mới. Bạn cũng cần cập nhật liên tục về các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa chiến dịch digital marketing. Ngoài ra, bạn phải phân tích các hoạt động marketing đã thực hiện để theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Trên đây là mọi thông tin liên quan đến digital marketing, cũng như khái niệm digital marketing là gì. Hãy xem Digital Marketing là một công cụ mạnh mẽ của tiếp thị, cộng tác vào cùng các công cụ truyền thông khác nhằm đạt được mục tiêu chung của toàn hoạt động tiếp thị. Như vậy bạn sẽ thấy Digital Marketing Online và Offline (hay các hoạt động khác) là của từng bộ phận trong cùng một thân thể. Chúng không tách rời mà cần được “mix” (Marketing mix) với nhau để tạo ra giá trị lớn nhất. Alo Group mong rằng đây sẽ là những nền tảng vững chắc trên con đường tiếp thị cũng như quảng bá thương hiệu của bạn đến với cộng đồng.
4.8/5 - (5209 bình chọn)

Bài Viết Liên Quan

Chạy ads là gì? Những điều cần biết về chạy ads

Chạy ads là gì? Có bao nhiêu loại hình chạy quảng cáo phổ biến hiện...

Marketing mix 4P là gì? Xây dựng chiến lược 4P trong marketing mix hiệu quả

Marketing mix 4P là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược 4P trang...

SEO Audit là gì? Quy trình thực hiện SEO Audit hiệu quả nhất

SEO Audit là gì? Quy trình thực hiện có đơn giản không? Những điều nên...

SEO Onpage là gì? Các kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả

SEO Onpage là gì? Chắc hẳn bạn đang thắc mắc không biết khái niệm SEO...

Analytics là gì? Hướng dẫn sử dụng GA từ A-Z

Analytics là gì? Bạn đã bao giờ nghe cụm từ “Google analytics” trong quá trình...